TP.HCM: Thủ tục nhận hỗ trợ gói 886 tỉ đồng nhanh, gọn

TP.HCM vừa có Công văn số 2209 về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.

Theo đó, việc thực hiện các thủ tục hỗ trợ đơn giản, trong thời gian ngắn nhằm giúp tiền hỗ trợ sớm đến tay người dân.

Nhóm cần BHXH xác nhận

Đối với người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì người sử dụng lao động sẽ thống kê, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện được hỗ trợ gửi đến cơ quan BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện nơi doanh nghiệp trú đóng.

Sau khi tiếp nhận, trong một ngày, cơ quan BHXH sẽ rà soát, kiểm tra, xác nhận và gửi UBND TP Thủ Đức, quận, huyện (thông qua Phòng LĐ-TB&XH). Trong bốn ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện ra quyết định hỗ trợ và thực hiện chi hỗ trợ thông qua tài khoản của NLĐ. 

Đối với NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ sẽ làm giấy đề nghị hỗ trợ kèm bản phôtô quyết định hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động gửi BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện nơi NLĐ sinh sống. 

Sau khi tiếp nhận, trong một ngày, cơ quan BHXH rà soát, kiểm tra, cho ý kiến về điều kiện hỗ trợ NLĐ và gửi UBND TP Thủ Đức, quận, huyện. Trong bốn ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện quyết định hỗ trợ và thực hiện chi hỗ trợ thông qua tài khoản của NLĐ, nếu không có tài khoản thì chi trả trực tiếp.

Cán bộ quận Bình Tân trao tiền hỗ trợ cho người bán vé số trong đợt dịch COVID-19 năm 2020. Ảnh: LÊ THOA

Người lao động tự do: Địa phương làm thủ tục

Đối với NLĐ tự do thì việc lập danh sách hỗ trợ sẽ được địa phương thực hiện. Cụ thể:

Nhóm NLĐ tự do làm công việc như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; bán lẻ vé số lưu động; tự làm trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe thì UBND cấp xã sẽ rà soát, thống kê, lập danh sách NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Sau khi thông qua hội đồng xét duyệt cấp xã thì gửi báo cáo lên UBND TP Thủ Đức, quận, huyện.

Trong hai ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện giao Phòng LĐ-TB&XH rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách gửi lại UBND cấp xã. 

Trong hai ngày làm việc, UBND cấp xã ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng NLĐ. 

Trường hợp NLĐ được lập danh sách mà không được hỗ trợ, UBND cấp xã thông báo và nêu rõ lý do cho NLĐ biết.

Nhóm NLĐ làm thuê tại hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe bao gồm cả bảo vệ, một số lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP thì chủ sử dụng lao động thống kê, lập danh sách NLĐ bị mất việc làm gửi UBND cấp xã nơi đặt cơ sở, điểm hoạt động.

Trong ba ngày làm việc, UBND cấp xã thông qua hội đồng xét duyệt lập danh sách đủ điều kiện hưởng hỗ trợ báo cáo UBND TP Thủ Đức, quận, huyện.

Trong hai ngày làm việc, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện giao Phòng LĐ-TB&XH rà soát, thẩm định, phê duyệt và gửi UBND cấp xã.

Trong hai ngày làm việc, UBND cấp xã ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng NLĐ.

Như vậy, việc thực hiện các thủ tục nhận hỗ trợ đối với NLĐ tự do sẽ do UBND cấp xã thực hiện, NLĐ không phải làm thủ tục gì. Thời gian thực hiện các thủ tục trên chỉ trong vòng bảy ngày.

Các tiểu thương: Ban quản lý chợ lập danh sách

Đối với tiểu thương tại các chợ truyền thống thì UBND cấp xã, ban quản lý chợ tổ chức rà soát, lập danh sách người đủ điều kiện được hỗ trợ gửi UBND TP Thủ Đức, quận, huyện. 

UBND TP Thủ Đức, quận, huyện thẩm định, phê duyệt danh sách thương nhân đủ điều kiện được hỗ trợ và bố trí kinh phí hỗ trợ. Căn cứ danh sách thương nhân được phê duyệt, UBND cấp xã, ban quản lý chợ thực hiện chi trả cho thương nhân.

Riêng đối với hộ kinh doanh phải dừng hoạt động ở khu vực thực hiện Chỉ thị 16 như địa bàn quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc (quận 12) và các khu vực khác theo chỉ đạo của UBND TP sẽ do chi cục thuế gửi danh sách cho UBND TP Thủ Đức, quận, huyện.

Sau đó, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện gửi danh sách xuống UBND cấp xã tổ chức rà soát và lập danh sách hộ kinh doanh ngừng hoạt động đủ điều kiện được hỗ trợ.

Trên cơ sở rà soát của UBND cấp xã, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện thẩm định, phê duyệt danh sách hộ kinh doanh dừng hoạt động đủ điều kiện được hỗ trợ và tổ chức chi trả thông qua tài khoản, hoặc chi trả trực tiếp nếu không có tài khoản.

Ngoài ra, đối với trường hợp được hỗ trợ tiền ăn khi đi cách ly, khi tham gia công tác phòng chống dịch sẽ do cơ quan có thẩm quyền thực hiện lập danh sách và thanh toán theo quy định.•

Nếu sót người được hưởng hỗ trợ sẽ bổ sung sau

Ngay sau khi nhận được văn bản triển khai về thực hiện chính sách hỗ trợ gói 886 tỉ đồng từ cấp trên, phường đã làm liền thông báo gửi gấp cho khu phố để thực hiện rà soát người đủ điều kiện được hưởng. Vì thời gian thực hiện lập danh sách không nhiều nên khu phố rà soát trên cơ sở danh sách những người đã được nhận hỗ trợ lần trước, đồng thời cập nhật thêm những trường hợp mới.

Về vấn đề sót người được nhận hỗ trợ thì tôi nghĩ sẽ không thể tránh khỏi. Bởi ngay từ khi dịch bùng phát trở lại, có một số người đủ điều kiện được hỗ trợ nhưng đã về quê. Hay như các cửa hàng đã đóng cửa khiến khu phố không thể tiếp cận được hộ kinh doanh để lập danh sách người được hỗ trợ.

Chính vì thế, phường sẽ thực hiện rà soát trên tinh thần biết được trường hợp nào thì lập danh sách trường hợp đó. Với những người bị sót thì sẽ rà soát lại, bổ sung hỗ trợ đợt sau.

Ông NGUYỄN NHƯ HÙNG, Phó Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm