TP.HCM: Phải chăm lo để không ai thiếu đói

Chiều 2-8, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện và TP Thủ Đức về công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Sẽ có túi an sinh cho người dân

Thời gian qua, TP đã cố gắng huy động các nguồn, ban hành các chính sách hỗ trợ cho người nghèo ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng chưa thật sự phủ kín đầy đủ mọi nhóm đối tượng. Trong khi đó, người dân từ các tỉnh đến TP.HCM sinh sống và làm việc đã góp phần xây dựng TP phát triển. “Thời điểm họ gặp khó khăn này, chúng ta cần quan tâm, chăm sóc họ nhằm đảm bảo an dân và góp phần phát triển lại kinh tế sau đại dịch” - ông Hải nói.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM, cho biết Thường trực Thành ủy đã thống nhất sẽ phải đảm bảo cấp phát cho các hộ nghèo theo hướng có túi an sinh xã hội cho hộ gia đình 2-4 người hoặc phòng trọ bốn người để sử dụng trong một tuần.

Túi an sinh này gồm: 10 kg gạo, mì gói và thực phẩm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, bột nêm, đường, thuốc men thông dụng, khẩu trang, tuýp C, dầu gió, thuốc hạ sốt…

Từng địa phương có thể “châm vô thêm” như rau củ quả để có túi an sinh xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo, những công nhân lao động không về quê đang ở các khu nhà trọ. Túi an sinh sẽ được tổ chức chuyển nhanh đến tất cả hộ dân thuộc đối tượng nêu trên.

Vì sao người dân các tỉnh vẫn muốn về quê?

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, đặt câu hỏi: “Vì sao người dân ở các tỉnh vẫn muốn về quê dù chính quyền TP.HCM rất tha thiết mời họ ở lại với những hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu?”.

Theo bà Thúy, do họ không còn đủ tiền để bám trụ lại TP nữa khi tiền điện, nước, tiền nhà trọ vẫn đè nặng lên vai trong khi thu nhập đã mất do dịch bệnh kéo dài. Bà lấy ví dụ một người tiền thuê trọ 3 triệu đồng/tháng, dù được giảm 50% đi nữa thì họ vẫn phải trả 1,5 triệu đồng. Nhưng 1,5 triệu đồng đó ở đâu ra trong điều kiện hai tháng nay không có việc làm, phải đi nhận từng túi gạo, từng chai nước mắm sinh sống qua ngày.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại cuộc họp.
Ảnh: TÁ LÂM

Vì vậy, bà đề xuất cần có những biện pháp hỗ trợ lâu dài cho người dân mất việc làm như giảm giá điện, nước sâu nhất có thể, vận động chủ trọ tạm thời miễn phí để giúp người lao động vượt qua khó khăn.

Ông Hải cũng lưu ý cần tránh việc người dân tự phát về quê làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh ở các địa phương khác bằng cách chăm lo, đảm bảo điều kiện sống tối thiểu cho người lao động.

Với các địa phương có nhiều công nhân như các quận 7, 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh  và TP Thủ Đức, ông Hải đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm sao người lao động các tỉnh làm việc tại TP cố gắng ở lại và TP sẽ chăm lo, không phân biệt là người của các tỉnh hay người có hộ khẩu TP, đảm bảo mức sống tối thiểu.

Phải đảm bảo công bằng khi hỗ trợ

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải lưu ý cần sự linh động của cấp ủy, các địa phương để đảm bảo người bị mất việc làm, các gia đình khó khăn được chăm lo chu đáo.

Theo ông Hải, các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy chính quyền địa phương chịu trách nhiệm đảm bảo không để sót hộ nào, cá nhân nào không được chăm lo, đảm bảo có mức sống tối thiểu để không bị thiếu đói.

Trong việc hỗ trợ, các địa phương phải cố gắng duy trì cơ chế giám sát không để xảy ra tình trạng có sự ưu ái cho trường hợp quen biết; phải đảm bảo công bằng khi hỗ trợ, đảm bảo những người thực sự khó khăn được hỗ trợ.

Cũng theo ông Hải, trong công tác chăm lo an sinh xã hội cần quý trọng từng nguồn tài trợ để phát huy mọi nguồn lực từ các tỉnh, thành, doanh nghiệp, đặc biệt là lấy sức dân để chăm lo cho dân. Ở từng khu phố, phường, những hộ có điều kiện chăm lo cho hộ không có điều kiện, phát huy sức dân trong từng cụm dân cư.

Người dân phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân được hỗ trợ lương thực, 
thực phẩm. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Sẽ thành lập trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ nhu yếu phẩm

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết Thường trực Thành ủy đã kết luận sẽ thành lập trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân TP ở ba cấp: Cấp TP, cấp quận, huyện và phường, xã.

Theo ông, đặc thù của TP.HCM là nhiều hộ gia đình không có hộ khẩu TP, nơi cư trú không ổn định. Bên cạnh đó, TP có đông lực lượng công nhân, người dân các tỉnh về đây sinh sống và làm việc. “Phải làm sao để các đối tượng này được quan tâm, chăm lo đầy đủ, không được để vướng mắc, khốn khó. Không để người dân nào bị đói trong thời gian giãn cách xã hội, cần rà soát để chăm lo cho dân” - ông Hải nói.

Chính vì vậy, ông yêu cầu các địa phương cần sát dân, nắm chắc số liệu để đảm bảo từng đối tượng đều được hỗ trợ, không bỏ sót bất cứ ai. Bởi theo ông, nếu hỗ trợ không đầy đủ, bỏ sót là có lỗi với người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.