TP.HCM: Nhiều người bắt đầu lơ là phòng chống dịch

 

Từ ngày 1-10, TP.HCM bước vào giai đoạn bình thường mới, thực hiện công tác phòng chống dịch, từng bước khôi phục kinh tế. Mặc dù, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP đã có chuyển biến tích cực, ca bệnh đã giảm đáng kể nhưng nguy cơ bùng phát đợt dịch mới luôn tiềm ẩn.

Vậy nhưng tại một số địa điểm công cộng, quán ăn… nhiều người không đeo khẩu trang, thiếu giãn cách, tụ tập đông người.

Tụ tập ăn uống, trò chuyện…

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, nhiều shipper không đảm bảo giãn cách, đứng chen chúc chờ nhận hàng. Trong lúc chờ đợi, họ còn thoải mái trò chuyện với cự ly gần. Khi chủ quán hoặc nhân viên yêu cầu họ giãn cách thì cũng chỉ được vài phút.

Cuối tuần qua, nhiều người bắt đầu tập trung ra phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, quận 1) để vui chơi. Tại đây, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận nhiều trường hợp không đeo khẩu trang, không đảm bảo giãn cách. Một số người có hành vi kéo khẩu trang xuống để ăn uống, tám chuyện, hút thuốc, chụp ảnh, quay clip… Thậm chí, có nhiều trường hợp người cao tuổi không đeo khẩu trang, vô tư thả bộ, ngắm cảnh, trò chuyện ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.

“Những ngày qua, mọi người tham quan tại đây bắt đầu có biểu hiện lơ là, không đảm bảo 5K. Dù lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ tại phố đi bộ được bố trí hợp lý nhưng khó có thể theo sát và nhắc nhở kịp thời. Càng về buổi tối, lượng người đổ về phố đi bộ càng đông, số trường hợp vi phạm cũng tăng theo” - anh Lê Nam, một người dân có mặt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, nói.

Các bạn trẻ vô tư tháo khẩu trang chụp ảnh, ăn uống tại phố đi bộ.
Ảnh: NGỌC LÀI

Khu vực hai bên đường Tố Hữu thuộc phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức cũng có nhiều người dân tập trung đông, không đeo khẩu trang, thiếu giãn cách. Họ đến đây để thả diều, tập thể dục, ăn uống, trò chuyện… Các hàng quán rong cũng nắm bắt nhu cầu, tập trung về đây buôn bán. Không chỉ bán mang đi, tại đây còn có bàn ghế cho mọi người ngồi lại ăn uống.

Một quán cà phê ở đường số 1, khu dân cư Vĩnh Lộc thuộc phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, có nhóm nam thanh niên ngồi tụ tập đông người, không đeo khẩu trang. Phát hiện nhóm thanh niên không đảm bảo quy định phòng chống dịch, lực lượng chức năng của phường Bình Hưng Hòa B bước vào quán nhắc nhở. Ngay lập tức, nhóm người này xin lỗi và rời đi.

Bị xử phạt, người dân vẫn chủ quan

Ông Lê Nguyễn Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé, quận 1, cho biết: “Phố đi bộ Nguyễn Huệ do UBND phường Bến Nghé kết hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) quản lý.

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật có thuê bảo vệ để thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định phòng chống dịch COVID-19 khi tham quan, vui chơi tại đây. UBND phường Bến Nghé cũng thường xuyên tổ chức các tổ công tác kiểm tra, nhắc nhở người dân”.

Nhân viên cửa hàng nhắc nhở thường xuyên nhưng các shipper vẫn vô tư 
trò chuyện, không đảm bảo khoảng cách. Ảnh: NGỌC LÀI

Theo phó chủ tịch UBND phường Bến Nghé, mỗi ngày, khi tổ công tác đến kiểm tra, người dân rất chấp hành nhưng khi tổ rời đi, mọi người lại tập trung đông, lơ là các quy định phòng chống dịch, trong đó đa số là thanh niên.

“Lực lượng của phường Bến Nghé và quận 1 không đủ để theo sát từng khu vực. Trong khi đó, tâm lý của người dân sau thời gian giãn cách cũng muốn ra ngoài cho thoải mái. Đặc biệt, thời gian này các khu vui chơi chưa mở cửa nhiều cho nên người dân thường tập trung ở công viên, phố đi bộ… Chúng tôi cũng áp dụng biện pháp xử phạt nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn” - ông Nam cho biết.

Một số lãnh đạo các quận, huyện khác cũng cho biết thường xuyên cử lực lượng nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào ý thức người dân khi mà lực lượng không thể có mặt 24/24 giờ.

Dùng nhiều biện pháp để nhắc nhở người dân phòng chống dịch

Trước đó, địa bàn phường có nhiều ca dịch rất phức tạp nên việc phòng chống dịch đã trở thành thói quen. UBND phường Nguyễn Cư Trinh tổ chức mô hình loa di động phát nội dung tuyên truyền, nhắc nhở bà con sau thời gian giãn cách vẫn phải đảm bảo 5K. Loa di động len lỏi vào từng con hẻm, khu phố trên địa bàn.

Ngoài ra, chúng tôi còn phát tờ rơi tuyên truyền, đưa thông tin về quy định phòng chống dịch lên các nhóm Zalo của các tổ dân phố.

Các tổ công tác của UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý người dân, hàng quán… không đảm bảo phòng chống dịch.

Lực lượng đô thị thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán có tình trạng shipper không tuân thủ giãn cách… Để sống chung với dịch an toàn thì ý thức người dân là rất quan trọng.

Bà PHẠM THỊ HỒNG PHƯỢNGPhó Chủ tịch UBND
phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm