TP.HCM: Người dân ở vùng 'xanh, vàng, cam, đỏ' đi chợ ra sao từ ngày 23-8?

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch chiều 21-8, liên quan đến cung ứng hàng hóa, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết TP chia ra làm 4 vùng “vùng xanh'', ''vùng vàng'', ''vùng cam'' và ''vùng đỏ” đối với các phường xã, quận huyện.

Ông Phạm Đức Hải nói tại cuộc họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Đối với “vùng xanh” và “vùng vàng”, các địa phương sẽ chia làm 2 nhóm đối tượng để cung ứng hàng hóa.

Nhóm thứ nhất: Những người dân có điều kiện chưa cần sự hỗ trợ thì những người này được đi chợ 1 lần/tuần.

Nhóm thứ hai: Những người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được gói hỗ trợ. “TP đã thành lập Trung tâm An sinh, chuẩn bị 2 triệu gói hỗ trợ và nhiều hơn nữa, chuyển xuống quận, huyện, phường, xã, sau đó chuyển trực tiếp đến người dân. Người dân chỉ cần ra lấy phần lương thực, thực phẩm mỗi tuần 1 lần” – ông Hải nói.

Đối với “vùng cam” và “vùng đỏ” có nguy cơ cao hơn, vùng này cũng chia hai nhóm đối tượng như trên.

Nhóm thứ nhất: Nếu người dân có điều kiện chưa cần sự giúp đỡ thì ghi phiếu các nhu cầu mua, Tổ công tác sẽ đi chợ thay và người dân trả tiền.

Nhóm thứ hai: Nếu người dân có hoàn cảnh khó khăn đều nhận được gói hỗ trợ như ở vùng xanh - vàng. “TP đã cung cấp cho tất cả phường xã, thị trấn gần 3.000 địa chỉ cung ứng hàng hóa. Các địa bàn thiếu điểm cung cấp hàng hóa thì TP sẽ đưa xe lưu động, mang hàng hóa tới để người dân” – ông Hải nói.

Theo ông Hải, TP.HCM đã rất cố gắng dự liệu các phương án, giải pháp. Tuy nhiên, khi triển khai chắc chắn sẽ còn trục trặc, thiếu sót vì không thể lường được hết, có thể hàng hóa tới chậm, lấy phiếu chậm… Do vậy, TP mong bà con nhân dân gọi ngay cho tổ công tác điều chỉnh việc thực hiện.

“Chúng ta ứng phó với biến chủng Delta phức tạp, khó lường, lây lan rất nhanh. Người dân cần bình tĩnh, cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm 5K + vaccine + thuốc. Chúng ta cùng nhau “thắt lưng buộc bụng” trong 14 ngày tới để sẵn sàng chia sẻ khó khăn, chung tay, đoàn kết để vượt qua đại dịch” - ông Hải nói.

Trả lời câu hỏi người dân có nhu cầu mua hàng hóa hoặc cần hỗ trợ thì gọi ai, ông Hải cho biết người dân muốn liên hệ tổ công tác thì việc đầu tiên gọi tổ trưởng, tổ phó khu phố, ấp mình đang sống. Sau đó tổ trưởng, tổ phó khu phố, ấp sẽ giúp gọi cho chủ tịch phường để hỗ trợ người dân.

Trường hợp người dân khó khăn thì gọi 1022, tiếp tục ấn số 2. Mặt trận Tổ quốc đã có nhiều gói hỗ trợ cho người dân.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP,HCM, cho biết tính đến thời điểm này nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn vẫn đảm bảo duy trì, không thiếu hụt, mặc dù 3 chợ đầu mối và hầu hết các chợ truyền thống vẫn chưa thể hoạt động trở lại để phòng, chống dịch.

“Hàng hóa được đảm bảo như vậy là nhờ hệ thống thương lái, siêu thị vẫn tích cực kết nối nguồn cung từ các tỉnh, thành để có nguồn cung về thành phố kịp thời” – ông Tú nói.

Ông Tú cũng khẳng định, trong thời gian tới nguồn cung ứng hàng hóa sẽ không gặp khó khăn gì. Các hệ thống siêu thị vẫn đảm bảo hàng hóa đầy đủ cho bà con. “Hệ thống siêu thị sẽ không thiếu hàng, chỉ lo trong thời gian tới người dân không đến mua sắm” – ông Tú nói thêm.

 Cách tra cứu để biết mình đang ở "vùng" nào

https://bando.tphcm.gov.vn/ogis

Bước 1. Bạn truy cập vào trang web trên, chọn menu Mở rộng > Thi đua mở rộng vùng xanh Covid.

Bước 2. Bạn xoay ngang điện thoại để xem bản đồ, các vùng xanh, vùng đỏ sẽ được hiển thị rõ ràng cho bạn. Bên trái là thanh Số liệu COVID-19 tại TP.HCM.

Bước 3. Bạn nhấn biểu tượng Mặt trời - Mặt trăng để xem bản đồ ở chế độ tối (Dark Mode).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm