TP Thủ Đức: Mưa 20 phút, 5 hộ dân hoảng loạn vì nước dâng cao

Trưa 21-5, cơn mưa đổ xuống trên địa bàn TP Thủ Đức, TP.HCM khiến một con hẻm 26B/2D, đường Tú Xương, phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, TP.HCM ngập nặng. Năm hộ dân sống tại con hẻm này trở tay không kịp vì nước tràn vào nhà bất ngờ, nhiều đồ dùng trong gia đình như tủ lạnh, xe máy, tivi trôi lềnh bềnh giữa dòng nước.

Đáng nói, lượng nước dâng cao chỉ trong vài phút, có người dân phải tháo chạy khỏi nhà của mình, để lại đồ đạc.

Người dân bất lực nhìn nước ứ đọng dù mưa đã tạnh rất lâu. Ảnh: THANH TUYỀN

“Sống ở đây 40 năm nhưng đây là cảnh tượng kinh hoàng nhất mà tôi từng trải qua”- chị Kim Anh cho biết.

Người dân kể lại, cơn mưa kéo dài 20 phút, nước bất ngờ lên nhanh khiến người dân chỉ kịp tắt cầu giao điện rồi chạy thoát ra ngoài. Một bức tường cũng đã đổ sập khi nước tràn về.

Người dân bất lực nhìn đồ đạc trôi trong nước và hư hỏng. Họ không vào được nhà và trông chờ chính quyền có phương án giải quyết. Ảnh: THANH TUYỀN

Nhà có hai con nhỏ, chị Hạnh cho biết khi thấy nước tràn vào liền bế con vào chiếc giường đã được kê cao để tránh nhưng vẫn không kịp. “Nhìn ra ngoài thì nước lênh láng, bên trong con khóc vì sợ khiến tôi thật sự rất hoảng”- chị nói.

Tất cả đồ đạc của các hộ dân đều hư hỏng nặng. Tivi, tủ lạnh, bình gas, xe máy, bàn ghế đều chìm trong biển nước. Đến thời điểm này, nước vẫn chưa rút hết.

Nước tràn lên quá nửa người ở con hẻm 26B/2D. Người dân buộc phải tháo chạy khỏi ngôi nhà của mình. Ảnh: THANH TUYỀN

Nước tràn vào trong nhà, đồ đạc bị cuốn trôi. Ảnh: THANH TUYỀN

Đồ đạc chìm trong biển nước. Ảnh: THANH TUYỀN

Bình gas trôi theo nước. Ảnh: THANH TUYỀN

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở khu vực này sống trong tình trạng như vậy.

Lực lượng dân quân của phường đã xuống để hỗ trợ người dân đưa đồ dùng ra ngoài. 

Lực lượng dân quân hỗ trợ đưa phụ nữ, em nhỏ và người già trong vùng ngập ra đầu hẻm. Ảnh: THANH TUYỀN

Nước mưa tràn xuống làm sập một bức tường. Ảnh: THANH TUYỀN

Vào năm 2016, Báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh về tình trạng ngập ở con hẻm này, thậm chí cơn mưa lớn làm bung tróc nền nhà dân.

Đến năm 2018, tình trạng ngập tái diễn, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục phản ánh. Chính quyền địa phương ở thời điểm đó nhìn nhận nguyên nhân ngập là do một hộ dân ở phường Phước Long B (đoạn giao với con hẻm 26B/2D, phường Tăng Nhơn Phú B) không chịu hợp tác, đã xây tường rào, ngăn nước thoát xuống hố ga gần đó, miệng hố ga cũng bị lấp kín khiến nước mưa không thể thoát.

Bức tường được một hộ dân ở phường Phước Long B xây lên, ngăn dòng nước thoát qua hố ga nằm ngay vách bức tường khiến nước mưa không thể thoát được. Ảnh: THANH TUYỀN

Thời điểm đó, ông Cao Văn Hoàng, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 (cũ) cho biết đã báo cáo quận và đã thành lập một đoàn công tác xuống khảo sát tại tuyến này. Quận giao phường Tăng Nhơn Phú B và phường Phước Long B hỗ trợ nhau để thuyết phục hộ dân này cho phép đặt một hệ thống ống cống nằm dưới đất, để nước thoát ra con đường số 79 gần đó nhưng người dân này vẫn không đồng tình.

Để khắc phục tình trạng ngập nước kéo dài, UBND quận 9 (cũ) đã triển khai nạo vét hệ thống thoát nước trên đường Tú Xương và xây dựng tuyến mương hở nắp đan sát tại giao lộ đường Tú Xương -Phan Chu Trinh nhằm hạn chế lượng nước mặt tràn về cuối hẻm, giảm thiểu tình trạng ngập nước cho người dân sống tại khu vực này.

Tuy nhiên, sau gần 3 năm, thì tình trạng ngập của con hẻm này vẫn không thuyên giảm. Chưa kể, người dân đã chủ động nâng nền nhà lên cao hơn so với trước nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng ngập nước.

Được biết, trong thời gian qua, người dân sống tại con hẻm này đã lường trước cảnh ngập nước khi mưa tới nên đã làm đơn nhờ chính quyền giải quyết.

Khi chính quyền chưa có phương án giải quyết thì một lần nữa, người dân lại phải chịu cảnh ngập nặng nhất trong nhiều năm qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm