'Tôi tiếc về quy định cấm người uống rượu, bia khi lái xe...'

Bạn đọc

'Tôi tiếc về quy định cấm người uống rượu, bia khi lái xe...'

(PLO)- Đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến khác nhau về quy định người điều khiển phương tiện lái xe uống rượu, bia.

 

Bản tin liên quan

Liên quan đến biểu quyết của Quốc hội ngày 3-6 về quy định người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia không đưa vào trong dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu bia, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) khẳng định “rất tiếc khi cả hai phương án đều không quá bán”.

Theo vị đại biểu (ĐB) Thanh Hóa, khi Quốc hội bàn về Luật phòng, chống tác hại thuốc lá cũng có nhiều ý kiến nói rằng luật này chỉ là một lời tuyên ngôn. Nhưng thực tế hiện nay không phải vậy. Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có vai trò cực kỳ quan trọng.


ĐB Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng dự thảo Luật Phòng chống rượu bia có thể yếu đi vì một số quy định không được thông qua.

“Chúng ta thấy tại hội trường này, nếu không có luật về thuốc lá sẽ thấy rất nhiều người hút thuốc. Nhưng hiện nay ai muốn hút thuốc thì có phòng riêng, tức là nó có chuyển biến. Rượu, bia cũng là một quá trình, nhưng rất tiếc quy định cấm uống rượu, bia khi lái xe không đưa vào được trong dự luật…”, ông Bùi Sỹ Lợi nêu quan điểm.

Ông cũng khẳng định các vụ tai nạn giao thông phần lớn do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây ra. Trước kỳ họp thứ 7, ĐB đã đề nghị  Quốc hội có Nghị quyết về vấn đề này nhằm giúp Chính phủ có biện pháp “cứng” để ngăn chặn các vụ tai nạn do rượu, bia. Đồng thời, Nghị quyết có hiệu lực đến khi Quốc hội ban hành Luật phòng chống tác hại rượu, bia. Đây là mong muốn, nhưng các phương án đều không quá bán.

“Việc “gắp” quy định người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia tôi có cảm giác rằng dự Luật phòng chống tác hại rượu, bia sẽ “yếu” đi… Bên cạnh đó, nếu một trong hai phương án được thông qua sẽ đồng bộ các luật hiện hành hơn”, ĐB nhận định.

Về một số quy định về quảng cáo rượu bia không được bàn trong dự luật, ĐB Bùi Sỹ Lợi cho biết hiện nay các quy định về quảng cáo đã có trong Luật Thương mại, Luật Quảng cáo nên không đưa vào nữa. “Nếu đưa vào sợ chồng chéo, xung đột…”, ông Lợi giải thích.

Ngược lại, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), khẳng định chọn phương án 2. Đối với phương án 1, ĐB cho rằng sẽ có tác động rất lớn, đặc biệt đối với người dân, vì trong mối quan hệ cộng đồng hiện nay với nhiều lễ hội, đám cưới, tiệc tùng, sinh nhật… phần lớn đều uống rượu, bia và sử dụng phương tiện cá nhân di chuyển. Nếu uống một chút cũng xử phạt thì lực lượng công an không đủ để xử phạt.


ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng hai phương án đều không quá bán thì thực hiện theo luật hiện hành.

“Theo tôi, thời điểm này quy định uống rượu, bia lái xe bị xử phạt là chưa phù hợp. Khi nào ý thức người dân cao hơn thì chúng ta mới cấm… Nên phương án 2 là phù hợp”, ĐB Hòa nêu quan điểm

Đối với hai phương án đều không quá bán và đương nhiên sẽ bị “gắp” khỏi dự luật, ĐB Đồng Tháp nhận định sẽ không ảnh hưởng đến dự Luật phòng chống tác hại rượu, bia. Vì hiện nay quy định sử dụng rượu, bia lái xe mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Các đại biểu chưa đồng thuận đưa vào luật này thì áp dụng luật hiện hành.

“Tôi nghĩ các vị ĐB Quốc hội cho ý kiến vấn đề này hết sức khách quan, cũng căn cứ nhiều yếu tố, tình hình thực tiễn của đất nước mình. Nếu không đạt thì thực hiện theo quy định hiện hành…”, ông Hòa nhấn mạnh.

                          Hai phương án không quá bán

Trước đó, ngày 4-6, Quốc hội xin ý kiến hai phương án để đưa vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia.

Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn (tức đã uống rượu, bia không được điều khiển giao thông).

Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

VIẾT LONG - TRỌNG PHÚ - ĐỨC MINH

BÌNH LUẬN

hoàng trung thông

Tôi đồng ý quan điểm nên đưa 2 phương án này vào luật, tại sao không đưa vào, gây tai nạn do bia rượu mà ra, hút thuốc lá gây ảnh hưởng môi trường và ung thư, nên làm tại sao không đưa vào, buồn cho mấy ông quá

Thông

Đọc thấy có nói "nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia" rất hoan nghênh và ủng hộ. Cần có biện pháp mạnh cấm triệt để rượu bia là tránh được hệ lụy của xã hội.

Vũ Thị Tuyết Nhung

Chán thật đấy. Không thể hiểu nổi cái nửa bên kia

Hoàng Ngọc Thịnh

Tác hại của rượu bia ở nhiều lĩnh vực cả y tế, an toàn, an ninh xã hội. Nếu Luật này quá nhấn mạnh vào một việc là điều khiển phương tiện giao thông là không phù hợp với tên Luật. Mà cần đưa ra những điều luật sao cho có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực liên quan khắc nữa.

dani

Theo tôi cứ tăng nặng hình phạt khi điều khiển phương tiên quá nồng độ cồn và sử dung chất kích thích va điều quan trọng hơn nữa là cán bộ làm việc đúng thẩm quyền và không hối lộ

Lsd

..VN một năm tai nạn giao thông chết hơn 13000 nguời - Nhat Ban một tram năm mới có một đot song thần giết chết 11000 nguời thế gioi cho là quá khung khiếp mà VN chỉ 10 năm thôi có 130000 ngan nguời bi giet chết về TNGT( tai nạn giao thông) trong chiếm hon 50% chết vì tai nạn giao thong do uống bia ruợu ...

giap Tuấn

Sản xuất nước đóng chai để bán thì rất nhiều thủ tục. Nhưng sản xuất rượu để bán thì vô tư có ai cám đâu.

Giáp Tuấn

“Theo tôi, thời điểm này quy định uống rượu, bia lái xe bị xử phạt là chưa phù hợp. Khi nào ý thức người dân cao hơn thì chúng ta mới cấm… Ý thức không tự nhiên mà có được, mà phải do giáo dục rèn luyện, tu dưỡng mới có được. Không có kỷ luật thì không có tự giác. Luật pháp là con đường chỉ giáo con người hình thàn ý thức.

TRANG

Thời gian gần đây, trên hệ thống truyền thông tuyên truyền rầm rộ về tác hại của bia rượu trong giao thông. Hầu như những vụ TNGT được đưa lên hệ thống truyền thông đều được gắn với bia rượu hoặc ma túy, khiến người dân lầm tưởng rằng tất cả TNGT đều do từ bia rượu và ma túy gây ra. TNGT có liên quan đến người sử dụng bia rượu chiếm bao nhiêu % trên tổng số TNGT (yêu cầu phải trung thực về số liêu), trong đó có bao nhiêu vụ do người đã có sử dụng bia rượu gây ra. Đừng để chuyện TNGT do người có sử dụng rượu bia gây ra lấn át tất cả các vụ TNGT do các yếu tố khác gây ra, trong đó có cả trách nhiệm của các bộ ngành khác như: chất lượng đường sá, kiểm định an toàn đối với phương tiện, đào tạo lái xe,…Tôi nhớ khi muốn cấm xe máy, người ta đều nói hầu như các vụ TNGT đều có liên quan đến xe máy, coi xe máy là nguồn cơn của TNGT, lấy đó làm cơ sở để "cấm xe máy". Nhưng cần phải biết rằng, xe máy chiếm 94% và ô tô chỉ chiếm 6% trong tổng số phương tiện giao thông đường bộ tham gia giao thông, nên TNGT có liên quan đến xe máy đương nhiên là cao. Nhưng điều quan tâm là, trong các vụ TNGT có liên quan đến xe máy, thì có bao nhiêu % là do người điều khiển xe máy gây ra, bao nhiêu % là do các phương tiện khác gây ra cho người sử dụng xe máy, đặc biệt là từ ô tô. Nếu minh bạch, thì tỷ lệ số vụ TNGT do xe ô tô gây ra so với tổng số xe ô tô lưu hành. Tôi thấy việc “định hướng dư luận” gần đây có lúc thái quá, xem TV mà thấy khó chịu. Không ai biện minh cho chuyện điều khiển phương tiện khi đã có uống rượu bia. Nhưng đã là văn bản pháp luật thì phải phù hợp, chặt chẽ và khả thi, không thể thích thì cho hay cấm, nhất là văn bản đó có thể bị lạm dụng khiến căng thẳng trong xã hội gia tăng

NGOC KY CHÂU

Khi đã cấm thì không ai dại gì trước khi điều khiển xe mà uống cho dù 1 giọt. Cấm chặt thì không ai dại gì mà mời người chuẩn bị tham gia giao thông uống rượu. Còn đo nồng độ cồn cho phép, thì người người chuẩn bị tham gia giao thông rất khó chối. Biết từng nào là vừa đủ để tham gia giao thông. Tại sao cái gì không quản được các vị cấm cái rộp, riêng việc uống rượu lại khó quyết thế... ?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM