Xin cấp lại giấy phép lái xe và hồ sơ gốc bị mất

Bạn đọc Hieu195…@gmail.com

Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại Điều 36 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT đã quy định rất rõ về các trường hợp này.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 36 quy định người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới ba tháng được xét cấp lại GPLX.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại GPLX theo mẫu quy định; hồ sơ gốc (nếu có); giấy khám sức khỏe; bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Trong thời gian hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch thì bạn được cấp lại GPLX.

Cũng tại khoản 3 Điều 36 nêu trên quy định người có GPLX bị mất, quá thời hạn sử dụng từ ba tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau hai tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định phải dự sát hạch lại các nội dung sau:

- Quá hạn sử dụng từ ba tháng đến dưới một năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết.

- Quá hạn sử dụng từ một năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trường hợp của bạn là mất GPLX đồng thời GPLX đã quá thời hạn sử dụng và mất luôn cả hồ sơ gốc thì vẫn được cấp lại. Tuy nhiên, GPLX của bạn đã quá thời hạn sáu năm thì khi cấp lại phải sát hạch cả lý thuyết lẫn thực hành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm