Xe kinh doanh nhưng không đăng ký bị phạt bao nhiêu?

Gia đình tôi ở Đồng Nai, có một xe ô tô 7 chỗ ngồi, xe chỉ thường dùng đi lại trong gia đình. Trong thời gian gần tết, do xe cũng ít sử dụng nên tôi muốn dùng để chở công nhân về các tình miền Tây ăn tết có thu phí. Xin hỏi, việc tôi dùng ô tô riêng để chở công nhân về quê trong dịp tết như vậy có vi phạm quy định pháp luật hay không? Hay tôi cần phải làm thủ tục như thế nào để được vận chuyển công nhân về quê?

Bạn đọc Van Pham (TP.HCM)

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 2, Điều 3 Nghị định 10/2020 đã định nghĩa kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Do đó, chỉ cần xe ô tô có phát sinh vận chuyển hành khách, hàng hóa nhằm sinh lợi đều được xếp vào là hoạt động kinh doanh vận tải.
Mặt khác, theo Khoản 1, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì một trong những điều kiện bắt buộc phải có khi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là phải đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật.

Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Khoản 7, Điều 28 Nghị định 100/2019. Cụ thể, phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; Thực hiện không đúng hình thức kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh vận tải.

Do đó, nếu anh dùng xe cá nhân để vận chuyển hành khách có thu phí mà không đăng ký là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt theo quy định đã dẫn chiếu ở trên.

Trong trường hợp này, để vận chuyển được công nhân về quê, chủ xe phải thực hiện đăng ký xe cá nhân thành xe kinh doanh vận tải bằng hình thức tham gia vào các hợp tác xã vận tải, sau đó thực hiện gắn phù hiệu theo quy định.

Ngoài ra, theo Thông tư 58/2020 của Bộ Công an thì đối với những xe kinh doanh vận tải phải thực hiện cấp đổi biển từ biển trắng sang biển vàng trước ngày 31-12-2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm