Vợ sinh đôi, chồng được hưởng trợ cấp gấp đôi

Vợ tôi vừa sinh đôi vào ngày 2-3. Trước đây vợ tôi có tham gia bảo hiểm nhưng khi mang thai bị ốm nghén nặng nên nghỉ việc và không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nữa. Riêng tôi thì đã đóng bảo hiểm hơn một năm nay trước khi vợ sinh.

Theo tôi được biết, luật mới quy định nếu vợ sinh thì chồng cũng sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm. Tôi muốn hỏi, điều kiện lao động nam được hưởng chế độ bảo hiểm khi vợ sinh và mức hưởng, thủ tục như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ email hoangnam…@gmail.com

Ảnh minh họa

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp của bạn nếu vợ không tham gia BHXH thì không được hưởng trợ cấp thai sản. Bạn đóng BHXH từ đủ sáu tháng trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con thì đủ điều kiện nhận chế độ bảo hiểm khi vợ sinh.

Mức hưởng chế độ một lần bằng hai tháng lương cơ sở. Do sinh đôi nên được hưởng bốn tháng lương cơ sở.

Ngoài ra, bạn được nghỉ 10 ngày làm việc để chăm sóc vợ. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định và được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Thủ tục, hồ sơ hưởng chế độ gồm bản sao giấy khai sinh của hai con cho đơn vị sử dụng lao động nơi đang tham gia BHXH và cung cấp số CMND của vợ để đơn vị lập thủ tục thanh toán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm