Vợ chồng thoả thuận tiền ai nấy xài, nợ ai nấy trả?

Vợ chồng tôi hàng tháng chỉ đóng góp một khoảng chung nhất định để nuôi con và chi tiêu trong gia đình, còn tiền bạc của ai người đó xài. Gần đây, tôi phát hiện anh ấy có dấu hiệu bồ bịch và lem nhem về tiền bạc. Tôi muốn phân định rõ ràng tài sản chung, riêng để lỡ anh ấy bị nợ nần thì tự trả chứ không liên luỵ đến mẹ con tôi thì phải làm sao?

Thuha (hathuthu_1986@yahoo.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo điều 38 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, thì vợ chồng bạn có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung, riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Văn bản này có thể được công chứng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý việc phân chia tài sản này sẽ bị vô hiệu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:  
1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

2. Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

a) Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;                             

b) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

c) Nghĩa vụ thanh toán khi bị tòa án tuyên bố phá sản;

d) Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức;

đ) Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

e) Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời thỏa thuận phân chia tài sản này không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ về tài sản được xác lập trước đó giữa vợ, chồng với người thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm