Trường hợp nào được dừng xe trên cao tốc?

Xin hỏi trường hợp nào được dừng xe trên đường cao tốc và việc dừng xe phải đảm bảo các quy định nào?

Bạn đọc Huỳnh Tấn Phú (tanphu…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Luật Giao thông đường bộ, xe máy chuyên dụng có vận tốc thiết kế từ 70 km/giờ, ô tô, các loại xe tương tự như ô tô và phương tiện cơ giới khác làm nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa mới được đi vào đường cao tốc.

Theo khoản 3 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển xe cơ giới di chuyển trên đường cao tốc chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định.

Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Theo quy định này, người điều khiển được dừng xe tại các điểm quy định được dừng xe, đây là lề đường bên phải hoặc làn xe dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. Tuy nhiên, các điểm dừng xe này được sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như xe bị hư hỏng, người trên xe cần được cứu hộ y tế

Như vậy, người điều khiển xe không được dừng xe trên đường cao tốc mà không trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Điều 5, Điều 7 Nghị định 100/2019, người điều khiển ô tô dừng xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định bị phạt tiền 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Người điều khiển xe máy chuyên dùng bị phạt 3-5 triệu đồng khi dừng xe trên đường cao tốc, xe không đúng nơi quy định và bị tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm