Trường hợp nào buộc phải giảm tốc độ xe?

Điều đáng nói là các loại xe chạy qua khu vực này vẫn chạy rất nhanh, gây nguy hiểm cho mọi người. Xin hỏi khi qua những nơi đông người như vậy thì các phương tiện có bắt buộc phải giảm tốc độ hay không?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhannguyen75@...

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31-12-2015 của Bộ GTVT quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

- Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

- Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.

- Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.

- Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc.

- Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông.

- Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

- Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường.

- Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt.

- Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên xuống xe.

- Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ...

Như vậy, trong trường hợp bạn nêu thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm