Thủ tục chuyển nơi nhận lương hưu ra sao?

Cho tôi hỏi, tôi muốn chuyển nơi nhận lương hưu từ Long An đến TP.HCM có được không và thủ tục như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Dũng (huyện Đức Hòa, Long An)

BHXH TP.HCM trả lời: Điều 115 Luật BHXH năm 2014 quy định chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thì người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng chuyển đến nơi khác trong nước có nguyện vọng được hưởng BHXH ở nơi cư trú mới thì có đơn gửi cơ quan BHXH nơi đang hưởng.

Trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp ông muốn chuyển nơi nhận lương hưu từ Long An đến TP.HCM thì ông có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi đang cư trú lập đơn đề nghị (mẫu số 14-HSB) và nộp cho BHXH huyện nơi đang chi trả lương hưu hoặc BHXH tỉnh Long An để được giải quyết.

Công ty không trả sổ BHXH, người lao động phải làm gì?

Tôi làm tài xế cho một công ty vận tải được gần bảy năm và có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ. Vừa rồi tôi bị công ty sa thải và chấm dứt hợp đồng lao động.

Cho tôi hỏi, trường hợp tôi bị sa thải thì có được nhận lại sổ BHXH không?

Nếu luật quy định được mà công ty không chịu trả thì tôi phải làm sao để nhận lại và cơ quan nào bảo vệ quyền lợi cho người lao động?

Bạn đọc có địa chỉ email hathanh…@gmail.com

BHXH TP.HCMtrả lời: Theo Luật BHXH 2014 thì người lao động được cấp và quản lý sổ BHXH. Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp công ty không trả sổ BHXH thì người lao động có thể khiếu nại với Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở LĐ-TB&XH; hoặc khởi kiện công ty ra tòa để yêu cầu công ty trả sổ theo đúng quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm