Thông tin trên thẻ CCCD bị sai, phải làm sao?

Tôi được biết thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp (CCCD) có liên quan đến các giấy tờ khác sau này như thẻ BHYT; hộ chiếu; tài khoản ngân hàng; thông tin đăng ký thuế...

Cho tôi hỏi, nếu khi nhận thẻ CCCD mà phát hiện có sai sót về thông tin ghi trên thẻ thì phải làm sao để kịp thời chỉnh sửa?

Người dân đang kiểm tra thông tin khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Ảnh: THANH TUYỀN

Luật sư Nguyễn Hoàng Anh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân năm 2014, khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD thì công dân phải thực hiện thủ tục đổi thẻ.

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân hiện nay được quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019/TT-BCA). Theo đó, công dân điền vào Tờ khai CCCD, làm các thủ tục nhanh gọn như lúc cấp CCCD. Sau đó, cán bộ thu lại thẻ CCCD đã sử dụng, cấp giấy hẹn trả thẻ.

Về mức lệ phí đổi thẻ CCCD, trường hợp đổi thẻ CCCD khi có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD do lỗi của cơ quan quản lý CCCD thì công dân không phải nộp lệ phí.

Nếu sai sót do lỗi của công dân thì lệ phí đổi thẻ CCCD như sau: Trước ngày 1-7-2021 là 25.000 đồng/thẻ, sau  ngày 1-7-2021 là 50.000 đồng/thẻ.

Mức lệ phí nói trên được quy định Thông tư 59/2019 và Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài Chính nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm