Thời hạn xét xử vụ án dân sự

Bạn đọc nguyenthanthienxhh@...

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tôi rất chia sẻ với bạn về sự nóng lòng muốn vụ việc của mình được giải quyết sớm. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì thời hạn chuẩn bị xét xử được quy định tại Điều 203 BLTTDS 2015 như sau:

Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án là những tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án và những tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án thì thời hạn là bốn tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

b) Đối với các vụ án là những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án và những tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án thì thời hạn là hai tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì tùy vào trường hợp chánh án tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá hai tháng (đối với những vụ án thuộc điểm a nói trên) hoặc một tháng (đối với những vụ án thuộc điểm b nói trên).

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa, trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.

Do vụ án của bạn thuộc trường hợp tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nên thời gian tối đa để đưa vụ án ra xét xử là tám tháng.

Tuy nhiên, trong vụ án nếu bị đơn có yêu cầu phản tố hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập và được tòa án chấp nhận thì thời hạn xét xử được tính lại từ đầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm