Thẩm phán không chịu xử, khiếu nại ở đâu?

Nguyễn Minh Tấn (minhtanng54@gmail.com)

Luật sư NGÔ MINH TRỰC, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời:   Theo Điều 179 Bộ Luật tố tụng Dân sự năm 2004 (được sửa đổi bổ sung năm 2011) quy định thời hạn chuẩn bị xét xử của vụ án dân sự là bốn tháng (kể từ ngày thụ lý vụ án). Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì chánh án toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng.

 Theo đó, tổng thời gian để tòa chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm trong trường hợp vụ án phức tạp là 6 tháng (kể từ ngày tòa thụ lý)

Ngoài ra, trong thời hạn chuẩn bị xét xử quy định nêu trên, tuỳ từng trường hợp, toà án ra một trong các quyết định sau đây:

- Công nhận sự thoả thuận của các đương sự;

- Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;

- Đình chỉ giải quyết vụ án;

- Đưa vụ án ra xét xử.

Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.  

Lưu ý, tại Nghị quyết số 05/2012 ngày 3-12-2012 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao có quy định trường hợp có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, thì thời hạn chuẩn bị xét xử kết thúc vào ngày ra quyết định tạm đình chỉ.

Thời hạn chuẩn bị xét xử được bắt đầu tính lại, kể từ ngày Toà án tiếp tục giải quyết vụ án khi lý do tạm đình chỉ không còn nữa.

Như vậy, bạn căn cứ vào quy định nêu trên để xem xét, đối chiếu cụ thể vụ việc của mình. Nếu bạn cho rằng thẩm phán vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử thì bạn gửi đơn khiếu nại đến Chánh án TAND (nơi đang thụ lý vụ án) để được xem xét, giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm