SV ra trường trễ có được tiếp tục tham gia BHYT không?

Tôi đã quá hạn chính thức nhưng vẫn đang tiếp tục học để thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, trường không đăng ký BHYT cho tôi nữa. Hộ khẩu của tôi ở Kiên Giang, hiện tôi trọ tại quận Gò Vấp, chủ trọ có đăng ký tạm trú cho tôi. Hiện tại thẻ BHYT của tôi đã hết hạn. Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có đủ điều kiện để đăng ký BHYT tại TP.HCM hay không và đăng ký ở đâu, mức đóng ra sao?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenthutrang…@gmail.com

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM trả lời: Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn dưới luật, những người đã tham gia BHYT tự nguyện nếu tạm ngừng thì khi tham gia lại BHYT phải thực hiện theo hộ gia đình (tất cả thành viên có tên trong sổ hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú phải tham gia BHYT).

Như vậy, nếu thuyết phục được cả hộ (nơi bạn thường trú hoặc tạm trú) cùng tham gia BHYT thì bạn có thể đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình tại các đại lý thu BHYT phường, xã địa phương đang tạm trú hoặc thường trú, các đại lý thu bưu điện.

Tham gia BHYT hộ gia đình, mức đóng cụ thể như sau:

Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ ba đóng 60% mức đóng của người thứ nhất. Người thứ tư đóng 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, đóng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Cách thứ hai là bạn đi làm và có hợp đồng lao động chính thức với một công ty ở TP.HCM để tham gia bảo hiểm tại công ty mình làm việc.

Hợp đồng thử việc không phải đóng BHXH

Tôi được biết theo quy định mới thì từ ngày 1-1-2018, với hợp đồng lao động từ một tháng trở lên, người lao động phải đóng BHXH. Trường hợp tuyển nhân viên mới và ký hợp đồng thử việc hai tháng thì người lao động có được đóng BHXH không?

Thanh Trúc, quận Tân Phú, TP.HCM

BHXH TP.HCM trả lời: Căn cứ điểm a khoản 2.2 Mục 2 Công văn số 1734/BHXH-QLT ngày 16-8-2017 của BHXH TP về việc hướng dẫn thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một tháng đến dưới ba tháng (trừ hợp đồng thử việc theo quy định của pháp luật về lao động) thuộc đối tượng chỉ tham gia BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp thực hiện từ ngày 1-1-2018.

Như vậy, trường hợp công ty chỉ giao kết hợp đồng thử việc hai tháng với người lao động theo đúng quy định của pháp luật về lao động thì không phải đóng BHXH, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm