Rước dâu bằng xe máy cày có vi phạm luật?

Có đám rước dâu tôi thấy cả đoàn xe máy cày chở đầy người chạy bon bon ngoài đường. Biết là trong đời người, đám cưới là niềm vui trông chờ cả đời nhưng làm vậy có vi phạm luật hay không?

Nguyễn Hoàng Sơn (sonhoang@...)

Luật sư HỒ THỊ PHÙNG HÂN, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Việc rước dâu bằng xe máy cày, xe container là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể như sau:

Tại Điều 21 Luật Giao thông đường bộ đã quy định chỉ được chở người trên ô tô chở hàng trong các trường hợp sau đây:

- Chở người đi làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai hoặc thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp; chở cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang nhân dân đi làm nhiệm vụ; chở người bị nạn đi cấp cứu.

- Chở công nhân duy tu, bảo dưỡng đường bộ; chở người đi thực hành lái xe trên xe tập lái; chở người diễu hành theo đoàn.

- Giải tỏa người ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc trong trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật.

Hành vi chở người trên thùng xe mà không nằm ở một trong ba trường hợp kể trên là vi phạm quy định về vận tải đường bộ và sẽ bị xử lý theo điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định 46/2016.

Cụ thể, người điều khiển ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng nếu có hành vi “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy”.

Như vậy, việc dùng các loại phương tiện như xe máy cày, xe tải rước dâu, chở người là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo các điều luật đã nói như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm