Những trường hợp được cấp CCCD khác tỉnh

Năm 2016, tôi được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) ở Ninh Bình. Hiện tôi đăng ký tạm trú ở Đồng Nai và CCCD của tôi sắp hết hạn. Xin hỏi, tôi có được xin cấp đổi CCCD tại Đồng Nai hay không hay phải về lại Ninh Bình?

Bạn đọc Nguyễn Hồng Huệ (honghue…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 26 Luật CCCD 2014 quy định công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD tại cơ quan quản lý CCCD thuộc:

- Bộ Công an.

- Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

- Cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Quy định này nhằm giúp công dân được thuận lợi tìm đến cơ quan quản lý CCCD gần nhất làm thủ tục cấp CCCD.

Hiện, cơ sở dữ liệu quốc gia chưa đi vào vận hành nên theo phân cấp giải quyết thủ tục cấp CCCD thì cơ quan quản lý CCCD của công an cấp tỉnh có thẩm quyền cấp đổi, cấp lại CCCD của công dân đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 07/2016 (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019) Bộ Công an thì cơ quan quản lý CCCD cấp tỉnh giải quyết cấp đổi, cấp lại CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú tỉnh, thành phố trung ương khác trong các trường hợp sau:

- Cấp đổi CCCD khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi hoặc CCCD bị hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng.

- Cấp lại CCCD bị mất hoặc công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Theo quy định trên, trường hợp công dân đề nghị cấp thẻ CCCD lần đầu thì phải đến cơ quan quản lý CCCD tại nơi đăng ký thường trú để thực hiện thủ tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm