Những trường hợp cấp giấy xác nhận số CMND

Tháng 1-2020, tôi được cấp chuyển từ CMND 9 số sang căn cước công dân (CCCD). Khi được trả thẻ CCCD, tôi không được cấp kèm giấy xác nhận số CMND cũ. Nay, tôi đến ngân hàng để thế chấp căn nhà thì được yêu cầu phải có giấy xác nhận số CMND cũ. Xin hỏi, trong trường hợp của tôi có được cấp giấy xác nhận số CMND cũ hay không? Nay tôi đã hoàn thành thủ tục CCCD, nếu được cấp giấy xác nhận thì thủ tục xin cấp ra sao?

Bạn đọc Đỗ Thu Hiền (thuhien…@yahoo.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khi công dân chuyển từ CMND sang CCCD sẽ được cấp giấy xác nhận số CMND cũ trong hai trường hợp sau:

Một là, công dân được cấp giấy xác nhận số CMND trong tất cả trường hợp chuyển từ CMND chín số sang thẻ CCCD.

Hai là, trường hợp công dân chuyển từ CMND 12 số sang thẻ CCCD mà giấy CMND 12 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số CMND và chữ).

Chị Hiền chuyển từ CMND chín số sang CCCD nên thuộc trường hợp được cấp giấy xác nhận số CMND cũ.

Theo Điều 15 Thông tư 07/2016 của Bộ Công an (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019, công dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp giấy xác nhận số CMND thì công dân làm văn bản đề nghị cấp giấy xác nhận số CMND và nộp tại cơ quan quản lý CCCD, nơi đã cấp CCCD.

Khi nộp văn bản đề nghị, công dân nộp kèm xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao Chứng minh nhân dân chín số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ, cán bộ tiếp nhận kiểm tra thông tin của công dân. Trường hợp thông tin hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho công dân.

Thời gian cấp giấy xác nhận số CMND cũ là bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm