Những lưu ý về tốc độ lưu thông trên đường cao tốc

Hai ngày trước, tôi bị CSGT xử phạt về lỗi chạy xe dưới tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc. Trước ngay tôi chỉ nghe chạy quá tốc độ tối đa cho phép thì bị xử phạt, còn việc chạy xe dưới tốc độ tối thiểu thì có bị phạt không? Xin hỏi tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc là bao nhiêu?

Bạn đọc Đỗ Tuấn Hào (tuanhao…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khi lưu thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe phải tuân thủ tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa được phép khai thác.

Theo đó, tốc độ tối đa được phép khai thác trên đường cao tốc không qua 120 km/h. Tối độ thối thiểu được ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường trên các làn xe.

Mặt khác, khoản 2 Điều 10 Thông tư 39/2019/TT-BGTVT quy định trên các đường nhánh ra, vào đường cao tốc, khi đặt biển báo hạn chế tốc độ, trị số tốc độ ghi trên biển không được dưới 50 km/h.

Từ các quy định trên có thể thấy tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc được quy định dựa vào từng tuyến đường, làn đường khác nhau và không dưới 50 km/h.

Theo điểm s khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019, người điều khiển ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Trường hợp người điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX xe 2-4 tháng.

Đối với xe máy chuyên dùng, người điều khiển chạy với tốc độ thối thiểu bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Trường hợp gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển còn bị tước GPLX 2-4 tháng.

Lưu ý, chỉ ô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế lớn hơn 70 km/h mới được đi vào đường cao tốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm