Những điều cần làm sau giãn cách nếu không muốn bị phạt

Tuy nhiên, tôi thấy nước ta vẫn chưa tuyên bố hết dịch. Vậy xin hỏi trong thời gian này, người dân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tụ tập đông người thì có bị xử phạt nữa không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Đạt (Quận 11, TP.HCM)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tuy tính đến 0 giờ ngày 24-3, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đã không cần phải thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, hiện nước ta vẫn chưa tuyên bố hết dịch và vẫn đang trong công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, người dân tại TP.HCM phải tuân thủ các biện pháp sau:

Thứ nhất, phải đeo khẩu trang nơi đông người, nơi công cộng. Trường hợp người dân không tuân thủ quy định trên sẽ bị xử phạt 100.000-300.000 đồng về hành vi không tuân thủ các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch (theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 176/2013).

Thứ hai, không tụ tập trên 20 người. Vào chiều 23-4, UBND TP.HCM đã công bố các dịch vụ tiếp tục ngừng hoạt động sau thời gian giãn cách. Cụ thể là các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, vật lý trị liệu, xông hơi, massage; các tụ điểm vui chơi giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke… tạm thời tiếp tục ngừng hoạt động.

Người dân không tham gia các nghi lễ, hoạt động tôn giáo có tập trung trên 20 người trở lên tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Đồng thời, không tụ tập nơi công cộng, tổ chức hội họp trên 20 người.

Cá nhân nào vi phạm các quy định về cấm kinh doanh, cấm tụ tập đông người trong việc phòng dịch như đã nêu trên sẽ bị xử phạt 5-10 triệu đồng. Tổ chức vi phạm hành vi trên sẽ bị phạt với mức 10-20 triệu đồng (theo khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013).

Thứ ba, không đăng hoặc chia sẻ các thông tin sai sự thật về dịch COVID-19. Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020 quy định phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với cá nhân và 10-20 triệu đồng đối với tổ chức cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm