Những ai sẽ bị tạm ngưng hưởng lương hưu?

Ngoài ra, việc tạm ngưng, hưởng tiếp lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện đang hưởng lương hưu được quy định ra sao?

Bạn đọc có địa chỉ mail thanhtam…@yahoo.com

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo quy định tại Điều 76 Luật BHXH 2014 và Điều 6 Nghị định số 134/2015, Điều 5 Thông tư số 01/2016/TT-BLĐTPXH: Thời điểm hưởng lương hưu là ngày 1 tháng liền kề sau tháng sinh của năm mà người tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

- Trường hợp sinh vào tháng 12 thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày 1-1 của năm liền kề sau năm mà người tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng lương hưu.

- Trường hợp không xác định được ngày tháng sinh của người tham gia BHXH (chỉ có năm sinh) thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày 1-1 của năm liền kề sau năm mà người tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng lương hưu.

- Trường hợp người tham gia BHXH đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định mà vẫn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày 1 tháng liền kề sau tháng dừng đóng BHXH tự nguyện và có yêu cầu hưởng lương hưu.

- Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định để đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Xuất cảnh trái phép; bị tòa án tuyên bố là mất tích; có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật.

Lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được tiếp tục thực hiện khi người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú. Trường hợp có quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích thì ngoài việc tiếp tục được hưởng lương hưu, trợ cấp còn được truy lĩnh tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng kể từ thời điểm dừng hưởng.

Cơ quan BHXH khi quyết định tạm dừng hưởng do có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật phải thông báo bằng văn bản và nêu lý do.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm dừng hưởng, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết hưởng, trường hợp quyết định chấm dứt hưởng BHXH thì phải nêu rõ lý do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm