Nhìn thẻ BHYT, biết được mức hưởng của từng người

Tôi nghe nói chỉ cần người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) xem những thông tin trên thẻ thì có thể biết được mình được mức hưởng như thế nào khi đi khám chữa bệnh (KCB). Vậy cụ thể ra sao, nhờ cơ quan bảo hiểm xã hội có thể giải thích rõ.

Bạn đọc Hà Vy (TP.HCM)

Một đại diện Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Mã thẻ BHYT bao gồm 15 ký tự, được chia thành bốn ô. Trong đó, ô thứ nhất (gồm hai ký tự) là mã đối tượng tham gia BHYT.

Ô thứ hai (gồm một ký tự) được ký hiệu bằng số theo thứ tự từ 1 đến 5, là mức hưởng BHYT.

Cụ thể: Số 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện (quận) lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và có giới hạn thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện (quận) lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và có giới hạn thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã (phường) và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở (tương đương với 223.500 đồng hiện nay).

Số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và có giới hạn thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã (phường) và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở (tương đương với 223.500 đồng hiện nay).

Số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển.

Ô thứ ba (gồm hai ký tự): Được ký hiệu bằng số (từ 1 đến 99), là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.

Ô thứ tư (gồm 10 ký tự): Là số định danh cá nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.