Nhập hộ khẩu trễ cho con sẽ bị phạt

Tuy nhiên, cán bộ công an cho biết con tôi nhập hộ khẩu trễ nên người nhà phải đóng phạt.

Cho tôi hỏi bé ba tuổi mới nhập hộ khẩu có bị phạt không và mức phạt ra sao?

 Bạn đọc Hà Thúy An (hathuy…@gmail.com)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014 hướng dẫn thi hành Luật Cư trú quy định trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó.

Việc con bạn đã ba tuổi mới làm thủ tục nhập hộ khẩu là đã nhập hộ khẩu quá thời hạn và sẽ phải chịu xử phạt vi phạm hành chính. Theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội quy định: Phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.

Vì thế, nếu quá 60 ngày kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh mà cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình không thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em thì sẽ bị phạt từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Pháp luật quy định như trên nhằm đảm bảo quyền khai sinh và các quyền khác của trẻ em như quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được sống chung với cha mẹ… theo Luật Trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.