Người trốn cấp dưỡng cho con bị xử lý ra sao?

Ngày trước, tòa tuyên chồng tôi phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con 1,5 triệu đồng/tháng nhưng khoảng ba tháng nay chồng tôi không thực hiện cấp dưỡng và nói từ nay sẽ không đưa tiền cho tôi nuôi con nữa dù kinh tế anh khá giả. Con tôi nay mới bảy tuổi. Xin hỏi việc làm trên của chồng tôi là đúng hay sai?

Bạn đọc Nguyễn Thị Ba (TP.HCM)

Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định sau khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Như vậy, trong trường hợp của chị Ba, việc chồng chị trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng cho con đã là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân về gia đình.

Điều 54 Nghị định số 167/2013 quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với cá nhân có hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn.

Mặt khác, hành vi trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn của cha, mẹ nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Điều 186 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm