Người thân không được tự ý đưa thuốc bổ cho phạm nhân

Tuy nhiên, tôi lại nghe nói sắp có quy định cấm người nhà đưa thuốc vào trại giam cho người thân. Vậy tôi xin hỏi quy định này có không, cụ thể ra sao?

Bạn đọc Đỗ Thị Thu (thudo…@gmail.com)

Luật sư Lê DũngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Thông tư 58/2011 của Bộ Công an, các đồ vật bị cấm đưa vào trại giam gồm: Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các đồ dùng bằng kim loại, đồ vật sắc nhọn và các vật có thể dùng làm hung khí.

Tương tự, ma túy, thuốc tân dược có thành phần gây nghiện, chất gây mê, chất độc, chất cháy, chất gây cháy, chất phóng xạ, hóa chất, độc dược, rượu, bia và các chất kích thích khác cũng bị cấm đưa vào trại giam.

Mặt khác, ngoại tệ, vàng bạc hay kim loại quý, chứng chỉ có giá, CMND, căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, các loại thiết bị kỹ thuật, điện tử, các loại ấn phẩm chưa được kiểm duyệt hoặc các loại sách báo, ấn phẩm gây ảnh hưởng xấu đến công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, đồ vật gây mất an toàn trại giam, gây nguy hại cho bản thân phạm nhân và người khác bị cấm đưa vào trại giam cho phạm nhân.

Như vậy, với quy định trên thì lâu nay không cấm người thân của phạm nhân đưa thuốc chữa bệnh, các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng vào trại giam cho phạm nhân.

Tuy nhiên, kể từ ngày 20-3-2020 vừa qua, Thông tư 10/2020 của Bộ Công an đã thay thế cho Thông tư 58/2011. Theo Thông tư 10/2020, ngoài các đồ vật nêu trên, các loại thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thực phẩm chức năng chưa được sự đồng ý của thủ trưởng cơ sở giam giữ thì không được đưa vào trại giam cho phạm nhân.

Do đó, từ ngày 20-3, nếu muốn đưa các loại thuốc bổ, thuốc chữa bệnh vào cho con trai, chị Thu cần phải được thủ trưởng cơ sở giam giữ đồng ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm