Người lao động phải làm gì khi công ty không đóng BHYT?

Tôi mới làm bảo vệ cho một công ty được ba tháng. Lúc ký hợp đồng lao động, bên công ty có cam kết sẽ đóng BHYT cho tôi theo đúng quy định.

Gần đây tôi thường xuyên làm ca đêm nên sức khỏe giảm sút, hay bị đau cổ, chóng mặt. Vì vậy tôi muốn đi khám bệnh để kiểm tra sức khỏe. Tôi có đến hỏi phòng nhân sự của công ty về thẻ BHYT để tôi được giảm tiền khám bệnh, tiền thuốc. Tuy nhiên, nhân viên phòng nhân sự trả lời vì tôi mới làm việc ba tháng nên công ty chưa kịp đóng tiền để cơ quan bảo hiểm xã hội làm thẻ.

Cho tôi hỏi, trường hợp này tôi phải làm sao để được hưởng BHYT khi đi khám bệnh?

Bạn đọc Văn Thành (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Trường hợp doanh nghiệp nợ tiền BHYT dẫn đến người lao động không sử dụng được thẻ BHYT khi khám chữa bệnh thì đơn vị sử dụng lao động phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT.

Theo quy định hiện hành, khi người lao động giao kết hợp đồng lao động từ một tháng trở lên mà công ty không đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động khiếu nại tới ban giám đốc công ty, tổ chức công đoàn công ty để yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

Nếu không được giải quyết thì người lao động khiếu nại tới chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm