Người đi hội chợ xuân phải lưu ý điều này

Ở quê tôi, năm nào tết đến cũng có các đoàn hội chợ đến tổ chức trò chơi trúng thưởng. Việc tổ chức vui chơi phục vụ bà con vào nhịp tết là tốt nhưng đoàn này hoạt động từ 19 giờ đến tận 23 giờ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ các người dân sống xung quanh. Ngoài ra, những thanh niên trong xóm hễ thấy thanh niên nào lạ mặt, ăn mặc gây sốc thì lại kiếm chuyện gây gổ, đánh nhau làm mất trật tự công cộng.
Cho tôi hỏi, những hoạt động của đoàn hội chợ này địa phương có quản lý hay không? Những thanh niên làm mất trật tự tại hội chợ thì bị phạt ra sao?
Bạn đọc Hải Âu, Bến Lức, Long An
Luật sư Trần Vân Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời, theo quy định thì Thương nhân, tổ chức, cá nhân muốn tổ chức, tham gia hội chợ phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua việc phải đăng ký tổ chức, tham gia hội chợ. Tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 quy định chi tiết luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại có quy định về: Trình tự thủ tục đăng ký và phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu khi tổ chức, tham gia hội chợ. Cụ thể, Thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại có nghĩa vụ phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Nội dung đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, bao gồm: Tên, địa chỉ của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại; Tên, chủ đề hội chợ, triển lãm thương mại (nếu có); Thời gian, địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại; Quy mô dự kiến của hội chợ, triển lãm thương mại; Cơ quan có thẩm quyền giải quyết và cho phép tổ chức là Sở Công Thương nơi tổ chức đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam.
Các yêu cầu phải thực hiện khi tổ chức, tham gia hội chợ :
Ngoài các yêu cầu về hàng hoá, diện tích gian hàng tham gia hội chợ thì còn phải đáp ứng đấy đủ yêu cầu về dịch vụ như: Điện, nước, an ninh, vệ sinh.
Như vậy về mặt bảo đảm vệ sinh thì thương nhân, cá nhân tổ chức, tham gia hội chợ phải có biện pháp bảo đảm về giữ gìn vệ sinh nơi tổ chức hội chợ và tại gian hàng.
Về việc tổ chức đến 23 giờ khi chưa được phép và làm ảnh hưởng đến người dân cũng là hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự như gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau.
Đối với những người làm mất an ninh trật tự trong khu vực thì tại điểm b khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ có quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm