Người chưa đủ tuổi lái xe có bị phạt tiền?

Con trai tôi năm nay 15 tuổi, do trường học xa nhà nên tôi đã mua cho con một xe gắn máy để đi học. Tôi nghe hàng xóm nói con tôi chưa đủ tuổi lái xe nên khi điều khiển xe trên đường thì sẽ bị CSGT xử phạt rất nặng. Xin hỏi, quy định về độ tuổi lái xe như thế nào? Nếu con tôi không đủ tuổi lái xe thì sẽ bị xử phạt ra sao?

Bạn đọc Huỳnh Ngọc Phụng (phung1978…@gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xylanh dưới 50 cm3.

- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xylanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ.

- Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơmoóc (FB2).

- Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ; lái xe hạng C kéo rơmoóc, sơmi rơmoóc (FC).

- Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ; lái xe hạng D kéo rơmoóc (FD).

- Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Trong trường hợp này, năm nay con chị Phụng chỉ mới 15 tuổi, đây là độ tuổi không được phép điều khiển phương tiện giao thông.

Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 46/2016, phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô

Theo quy định trên, thuộc trường hợp con trai của chị Phụng là thuộc độ tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi, cho nên hành vi điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi của con chị sẽ không bị áp dụng hình thức phạt tiền mà chỉ bị áp dụng biện pháp phạt cảnh cáo bằng văn bản.

Tuy nhiên, việc người điều khiển xe khi chưa đủ tuổi là rất nguy hiểm. Do trẻ chưa có nhiều nhận thức về pháp luật giao thông và kỹ năng xử lý các tình huống giao thông. Vì vậy, phụ huynh không nên giao phương tiện giao thông cho trẻ điều khiển dù bất cứ lý do nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm