Muốn biết tình trạng nợ xấu phải làm sao?

Cách đây không lâu tôi đi mua điện thoại trả góp, tuy nhiên nhân viên bên công ty trả góp nói tôi bị nợ xấu nên không cho vay. Có cách nào để tôi có thể kiểm tra thông tin khoản nợ xấu mà tôi đang vướng hay không?

Bạn đọc Tran Thi Len (Lentran...@gmail.com)

Hiện nay Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) là nơi thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của tất cả mọi người. Do đó, nếu muốn biết thông tin có bị nợ xấu hay không, thông tin tín dụng như nào thì phải tra cứu tại trung tâm này.

Có hai cách để có thể tra cứu thông tin nợ xấu.

Cách thứ nhất: Khách hàng có thể kiểm tra thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Khách hàng cung cấp thông tin số CMND hoặc căn cước công dân để cán bộ tín dụng tra cứu thông tin trong hệ thống CIC.

Cách thứ hai: Khách hàng có thể tự mình kiểm tra thông tin trên cổng thông tin tín dụng quốc gia. Có hai phương thức để tự tra cứu.

Phương thức tra cứu trên nền tảng website: Người dùng truy cập vào địa chỉ cic.gov.vn  và tiến hành đăng ký tài khoản. Tại menu chọn đăng nhập, khách hàng thực hiện đăng nhập hệ thống bằng tài khoản và mật khẩu đã đăng ký. Sau khi đăng nhập chọn mục Khai thác báo cáo và chọn mục mua báo cáo và tiến hành thanh toán phí băng ba hình thức Napas/ Chuyển khoản/ tiền mặt.

Phương thức tra cứu trên điện thoại thông minh: Người dùng tải ứng dụng CICB và tiến hành đăng nhập, tiến hành chọn mục khai thác báo cáo và tiến hành xác thực thông tin.

Sau khi thực hiện một trong hai cách trên hệ thống sẽ gửi cho khách hàng thông tin tín dụng, trong đó bao gồm các nội dung như: Thông tin khách hàng, điểm tín dụng và những khoản vay của khách hàng tại các tổ chức tín dụng trước đó.

Dựa vào điểm tín dụng khách hàng có thể xác định được mình có thuộc nhóm nợ xấu hay không. Điểm càng thấp thì mức đó rủi ro thấp, điểm càng cao mức độ rủi ra cao (nợ xấu).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.