Mức phạt xây dựng nhà sai phép

Sau đó tôi thay đổi ý định, tăng mật độ xây dựng và đã nộp lại hồ sơ xin điều chỉnh giấy phép. Trong thời gian đó, tôi vẫn xây nhà theo nội dung xin cấp mới (dù chưa được cấp) nên bị lập biên bản dừng thi công. Pháp luật quy định việc này ra sao?

Nguyễn Quang Lễ (nguyenquangle.1983@gmail.com)

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Văn (TP.HCM), trả lời: Điều 13 Nghị định 121 ngày 10-10-2013 của Chính phủ quy định như sau:

Mức phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, áp dụng với nhà ở riêng lẻ ở đô thị (nếu chủ đầu tư là cá nhân thì mức phạt bằng 1/2).

Đối với hành vi xây dựng sai phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được - bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép với công trình là nhà ở riêng lẻ. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD hoặc điều chỉnh GPXD.

Về thời hạn ban hành quyết định xử phạt, căn cứ Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì trong thời hạn bảy ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính), người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt. Nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn này tối đa là 30 ngày.

Quá thời hạn trên thì người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt nhưng vẫn quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo khoản 1 Điều 28 của luật trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm