Mức đóng BHYT đối với hộ cận nghèo là bao nhiêu?

Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi hỏi, mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với sinh viên thuộc hộ gia đình cận nghèo hiện nay là bao nhiêu? Con tôi có phải tham gia BHYT tại trường không?

Bạn đọc Nguyễn Thu Hằng (Bến Lức, Long An)

BHXH TP.HCMtrả lời: Theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT về đối tượng tham gia BHYT thì người thuộc hộ gia đình cận nghèo xếp thứ tự thứ 20, còn học sinh-sinh viên xếp thứ tự thứ 21 nên con chị sẽ tham gia BHYT theo nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo tại địa phương nơi cư trú.

Khi đó mức đóng BHYT của con chị bằng 4,5% mức lương cơ sở, ngân sách nhà nước hỗ trợ 70%, người tham gia BHYT tự đóng 30%, từ ngày 1-7-2017 tương ứng với:

30% x (4,5% x 1.300.000 đồng) x 12 tháng = 210.600 đồng/năm. Để không phải tham gia BHYT tại trường, con chị cần xuất trình thẻ BHYT do địa phương cấp cho trường học khi lập danh sách tham gia BHYT.

Thẻ BHYT sai thông tin, thủ tục đổi ra sao?

Em là sinh viên năm nhất của một trường đại học tại TP.HCM. Em có tham gia BHYT trong trường nhưng do sơ suất trong lúc đánh máy nên ngày, tháng sinh của em không khớp với CMND. Vừa rồi, em bị bệnh và khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT không được chi trả.

Cho em hỏi, em muốn sửa lại ngày, tháng sinh trên thẻ BHYT thì đến đâu và thủ tục như thế nào?

Bạn đọc có địa chỉ email thanhtra…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Khi thông tin trên thẻ BHYT không đúng thì người tham gia BHYT được đổi thẻ BHYT. Trong thời gian năm ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.

Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ BHYT được cơ quan BHXH cấp giấy hẹn trả kết quả để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT nếu có nhu cầu.

Bạn có thể đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT hoặc trường của bạn để đề nghị làm thủ tục đổi thẻ BHYT, hồ sơ bao gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHYT (TK01-TS); thẻ BHYT; bản sao giấy khai sinh hoặc CMND.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm