Mua xe tai nạn về cải tạo lại có được đăng kiểm?

Tôi có mua một chiếc xe ô tô cũ về nhưng bị hỏng động cơ và khung xe bị méo do bị tai nạn nên tôi đi thay động cơ và khung sườn (thay thế cùng chủng loại, cùng hãng sản xuất) để sử dụng. Sau khi chiếc xe của tôi cải tạo lại như vậy thì có được đăng kiểm hay không?

Bạn đọc Kim Bùi (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Hiện nay quy định về cải tạo xe cơ giới được quy định tại Thông tư 85/2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 42/2018) của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, tại khoản 21, điều 4 Thông tư 85 quy định trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung.

Ngoài ra tại điều 4 Thông tư này cũng quy định các trường hợp không được cải tạo lại xe cơ giới như: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế; không cải tạo hệ thống treo của xe cơ giới; không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người...

Như vậy trong trường hợp này, chiếc xe của anh đã được cải tạo cả hai tổng thành chính là động cơ và khung nên sẽ không được cấp Giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm