Mua xe chỉ viết giấy tay, làm thủ tục sang tên ra sao?

Tôi có mua một xe máy cũ của người bạn, khi mua chỉ viết giấy tay. Nay tôi đem xe đi sang tên thì phía cơ quan đăng ký xe yêu cầu tôi phải có hợp đồng mua bán đã được công chứng hoặc chứng thực. Xin hỏi, yêu cầu này có phù hợp? Hợp đồng mua bán xe viết giấy tay thì có thực hiện được thủ tục sang tên xe?

Bạn đọc Đỗ Văn Quang (quangdo…@gmail.com).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo tại Điều 11, Điều 12 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, khi thực hiện thủ tục sang xe, chủ sở hữu mới phải xuất trình các chứng từ chứng minh việc chuyển quyền sở hữu xe như: Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật; văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật ; hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính; văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe công an hoặc Bộ Tổng tham mưu (đối với xe quân đội).

Điểm g khoản 1 Điều 10 của thông tư trên cũng quy định, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Trong trường hợp của anh Quang, do hợp đồng mua bán xe không được công chứng, chứng thực. Vì vậy, anh không thể thực hiện thủ tục sang tên xe.

Để thực hiện được thủ tục sang tên xe, anh Quang nên thỏa thuận cùng người bán đến phòng/văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng mua bán hoặc đến ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người bán cư trú để chứng thực chữ ký của người bán trong hợp đồng.

Sau khi đã công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán, anh Quang có thể thực hiện thủ tục sang tên xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm