Mua nhà dự án bị nhỏ hơn diện tích trong hợp đồng, xử lý sao?

Tôi có mua đất và nhà hình thành trong tương lai tại một dự án ở TP.HCM. Theo như hợp đồng ký kết với chủ đầu tư thì tổng diện tích sàn sử dụng là 422,90m2 và tôi đã nhận nhà theo biên bản bàn giao là 422,90m2. Nhưng khi làm sổ thì trên sổ chỉ công nhận 273,9m2 thiếu 149m2 so với hợp đồng. Tôi kiểm tra lại hồ sơ giấy tờ giao dịch là 422,90m2, trong khi các giấy tờ hồ sơ pháp lý như Giấy phép xây dựng, giấy chủ quyền nhà thì chỉ ghi có 273,9m2.

Vậy pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp chủ đầu tư bán nhà thu tiền theo diện tích trong hợp đồng lớn hơn nhiều so với diện tích hợp pháp theo giấy phép xây dựng và giấy chủ quyền nhà?

Bạn đọc namanh...@gmail.com

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Hiện nay tình trạng mua căn hộ hình thành trong tương lai hoặc mua dự án biệt thự, nhà phố liền kề hình thành trong tương lai mà tới khi nhận bàn giao chủ đầu tư bàn giao thiếu diện tích đã không còn xa lạ.

Hiện nay, cách tính diện tích căn hộ chung cư được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD. Còn đối với biệt thự, nhà phố liền kề căn cứ vào TCVN 9255:2012 quy định về tiêu chuẩn tính năng trong tòa nhà, định nghĩa phương pháp tính các chỉ số diện tích và không gian.

Mặc dù đã có quy chuẩn dựa vào để áp dụng cách tính diện tích sử dụng nhưng thực tế nhiều tranh chấp liên quan đến việc thiếu hụt diện tích vẫn xảy ra.

Pháp luật hiện nay không quy định cụ thể về tỷ lệ sai số cho phép giữa diện lúc ký hợp đồng với diện tích sử dụng thực tế tại thời điểm bàn giao cho người mua. Vì vậy, hiện nay tỷ lệ sai số này là do chủ đầu tư và khách hàng mua tự thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Nếu diện tích đo đạc thực tế bị thiếu nhiều hơn tỷ lệ sai số cho phép thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm trả lại tiền cho khách hàng.

Do pháp luật chưa có quy định cụ thể về tỷ lệ sai số khi bàn giao nhà, căn hộ nên cũng chưa có chế tài nào cụ thể cho các chủ đầu tư trong những trường hợp như thế này. Các bên thường thỏa thuận nội dung này trong hợp đồng. Trong trường hợp tỷ lệ chênh lệch này không được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không thỏa thuận được thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án để đòi lại quyền lợi cho mình.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu bổ sung thêm quy định để bảo vệ người mua nhà, mua căn hộ. Vì hiện nay, khi tiến hành giao kết hợp đồng với chủ đầu tư thì khách hàng sẽ phải ký vào hợp đồng mẫu mà chủ đầu tư đưa ra nên khách hàng sẽ là đối tượng dễ bị xâm phạm quyền và lợi ích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm