Mất sổ BHXH, thủ tục làm lại ra sao?

Tôi muốn hỏi

Mất sổ BHXH, thủ tục làm lại ra sao?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đã hơn 10 năm. Đầu năm 2017 tôi nghỉ việc tại công ty A và về làm việc tại công ty B. 

Bản tin liên quan

Mới đây tôi cũng đã nghỉ việc tại công ty B và đang làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng phát hiện sổ BHXH của tôi đã bị thất lạc. Cho tôi hỏi, thủ tục làm lại sổ BHXH khi bị mất như thế nào? Ngoài ra, tôi muốn điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH thì cần những giấy tờ gì?

Bạn đọc có địa chỉ email nguyenthanh…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Tại Điều 29 Quyết định 99/QĐ-BHXH ngày 28-1-2015 của BHXH Việt Nam quy định về cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

Trường hợp cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH, thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); sổ BHXH đã cấp (số lượng hồ sơ: Một bộ).

Trường hợp điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); sổ BHXH; bảng kê giấy tờ, hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh (số lượng hồ sơ: Một bộ). Khoản 2 Điều 31 Quyết định 99 quy định về thời gian giải quyết hồ sơ: Cấp lại sổ BHXH do thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng hoặc gộp sổ không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Chưa lấy sổ BHXH, có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Tôi nghỉ việc ở công ty từ ngày 1-10-2017. Công ty báo giảm và chốt sổ BHXH cho tôi từ thời điểm đó. Tuy nhiên, hồ sơ chốt sổ trục trặc nhiều lần nên đến nay tôi vẫn chưa được trả sổ. Như vậy, trong trường hợp này có cách nào để tôi được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Thanh Hà (Quận 3, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Tại khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm quy định: “Trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Như vậy, trường hợp bạn nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp quá thời gian quy định thì không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cộng dồn nếu bạn tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, làm căn cứ để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau khi đủ điều kiện theo quy định.

VÕ HÀ ghi

BÌNH LUẬN

Tiên

Tôi muốn làm lại sổ bhxh mới và hủy bỏ quá trình đóng trc đây có được k ạ?Và nếu làm lại sổ mới thì đăng kí làm ở nơi mình đag cư trú được k ạ?

Hội

E làm mất sổ bhxh và vẫn đang làm ở công ty và vẫn đóng tiền bao hiểm hàng tháng mà sổ vẫn chưa chốt vậy tiền mình đóng hàng tháng ấy co mất không ? E cảm ơn

Nguyễn Thanh

Tôi bị mất sổ BHXH, tôi vẫn đàn làm ở công ty và vẫn đóng tiền BHXH hàng tháng. Mà sổ đó công ty tôi chưa tổng kết chỉ có mỗi sổ trắng, vậy cho tôi hỏi làm lại sổ như thế nào ạ. Tôi xin được cảm ơn

vũ hồng trung

Có ace nào biết lấy lại sổ bảo hiểm thế nào không chỉ mình với cách đay 8 năm mình có đóng bảo hiểm mà mình lại không lấy sổ giờ mình muốn lấy lại thì làm thế nào ai biết chỉ giúp mình với

Quang

Tội bị mất sổ BHXH,tôi vẫn còn làm ở công ty và đóng hằng tháng,vậy cho tôi hỏi tôi muốn làm lại sổ BHXH đó thì cần những thủ tục gì.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM