Mất CMND, làm sao để xin cấp căn cước công dân?

Hiện tôi muốn làm thẻ căn cước công dân (CCCD) nhưng tôi nghe nói phải xuất trình giấy CMND khi làm CCCD để cơ quan chức năng đối chiếu. Vậy xin hỏi, tôi bị mất CMND thì có làm được CCCD không? Nếu có thì sau khi làm CCCD, tôi có thể xin giấy xác nhận số CMND cũ hay không?

Bạn đọc Nguyễn Lê Huyền (huyennguyen…@gmail.com)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 40/2019) quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD thì khi thực hiện thủ tục cấp CCCD, công dân điền vào tờ khai và nộp lại cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin của công dân trong tờ khai CCCD với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối với cơ sở dữ liệu CCCD.

Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu.

Người dân mang khẩu trang khi làm thủ tục cấp CCCD tại Phòng PC06, Công an TP.HCM. Ảnh: PC06

Nếu thông tin trên sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Từ quy định này, trong thủ tục cấp thẻ CCCD không bắt buộc công dân phải xuất trình giấy CMND ngay từ đầu.

Trong trường hợp các thông tin của người đề nghị cấp CCCD chưa được cập nhật đầy đủ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia thì công dân mới cần xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác để phục vụ việc xác minh thông tin.

Như vậy, ngoài giấy CMND, công dân có thể xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các giấy tờ pháp lý khác khi làm thủ tục đề nghị cấp CCCD.

Do đó, dù đã bị mất giấy CMND chín số nhưng chị Huyền vẫn có thể làm thủ tục đề nghị cấp CCCD. Khi làm thủ tục đề nghị cấp CCCD, chị Huyền nên trình bày về việc mất giấy CMND đến cơ quan quản lý CCCD để được hỗ trợ.

Cũng theo khoản 3 Điều 15 Thông tư 07/2016 được sửa đổi tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2019, trường hợp công dân mất CMND chín số khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND chín số đã mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm