Mất căn cước công dân, có được cấp lại ở quê chồng?

Tôi chỉ đăng ký tạm trú và chưa nhập hộ khẩu về nhà chồng. Vừa rồi tôi bị móc túi nên bị mất CCCD. Xin hỏi, nếu tôi muốn làm lại CCCD ở TP.HCM có được không?

Bạn đọc Huỳnh Thị Nhung (Huyện Củ Chi, TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 26 Luật CCCD cho phép công dân được lựa chọn một trong bốn cơ quan quản lý CCCD sau để làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD:

- Bộ Công an.

- Công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

- Công an huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương.

- Cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Về phân cấp giải quyết thủ tục cấp CCCD, Điều 16 Thông tư 07/2016 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 40/2019) quy định như sau:

- Cơ quan quản lý CCCD công an cấp tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương đó.

- Cơ quan quản lý CCCD công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, TP trực thuộc trung ương đó. Đồng thời, cấp lại thẻ CCCD đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, TP trực thuộc trung ương khác.

- Cơ quan quản lý CCCD Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ đổi thẻ CCCD khi công dân có yêu cầu và các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng cơ quan quản lý CCCD Bộ Công an quyết định.

Như vậy, trong trường hợp của chị Nhung, chị có thể đến cơ quan quản lý CCCD của Công an TP.HCM để làm thủ tục cấp lại thẻ CCCD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.