Lấy chồng mới, có hưởng thừa kế của chồng cũ?

Anh chị tôi lấy nhau năm 2007 (có đăng ký kết hôn). Năm 2013, chị tôi giận chồng có bồ nhí (là thư ký của anh rể) nên chị ấy ôm con về nhà mẹ ruột ở. Năm 2014, anh rể tôi mất để lại nhiều tài sản gồm nhà đất, xe ô tô, tiền gửi ngân hàng ...nhưng không có di chúc. Nay chị tôi lập gia đình mới thì nhà chồng cũ mới chia thừa kế nhưng nhà chồng cũ nói chỉ chia phần cho người con chứ không chia cho chị tôi. Lý do chị tôi đã lấy chồng mới nên không được hưởng thừa kế, có đúng vậy không?

Pham thi quynh anh (ptquynhanh_ninhbinh@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ Điều 680 Bộ luật Dân sự năm 2005, quy định về việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã kết hôn với người khác như sau:

-Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Đồng thời, do anh rể bạn mất không có di chúc nên di sản của anh ấy sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Căn cứ Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định về người thừa kế theo pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết…Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, dù hiện tại chị bạn đã kết hôn với người khác thì chị ấy vẫn được hưởng thừa kế di sản của chồng cũ để lại theo quy định nêu trên.  Bỡi lẽ, tại thời điểm anh rể bạn mất thì chị bạn vẫn đang là vợ của anh ấy nên chị bạn có quyền được hưởng một phần thừa kế ngang bằng với những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm