Lắp thêm đèn chiếu sáng ở nóc xe ô tô có bị phạt?

Vừa qua, tôi có nghe thông tin việc lắp thêm đèn chiếu sáng ở các vị trí này sẽ bị xử phạt. Xin hỏi pháp luật có quy định về việc này, nếu có mức phạt cụ thể như thế nào?

Bạn đọc Nguyễn Văn Hoài (hoainguyen…@gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm các hành vi lắp đặt, sử dụng hệ thống đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới.

Trước đây, Nghị định 46/2016 đưa ra quy định xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe.

Đến Nghị định 100/2019 thay thế Nghị định 46/2016, quy định xử phạt trên được mở rộng hơn với cả hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng trước, trên nóc, gầm và hai bên thành xe.

Cụ thể, điểm a khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019 quy định người điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.

Đồng thời, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng, tịch thu đèn lắp thêm.

Như vậy, việc lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng trên nóc xe của anh Hoài là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo các điều khoản đã nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm