Lắp gương chiếu hậu như thế nào là đúng chuẩn?

Gần đây, tôi thấy nhiều người điều khiển xe gắn máy thường gắn gương chiếu hậu quá nhỏ hoặc gương chiếu hậu được gắn quá cao, không thể quan sát được các xe phía sau, nên dễ gây ra tai nạn. Xin hỏi, phải lắp gương chiếu hậu như thế nào là đúng chuẩn? Nếu lắp gương chiếu hậu không đúng chuẩn kỹ thuật thì có bị xử phạt hay không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Hòa (vanhoa… @gmail.com)

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy được Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2014 (Viết tắc QCVN 14:2015/BGTVT) thì gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng yêu cầu sau:

- Xe gắn máy phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu bên trái của người lái; xe mô tô phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái.

- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn; người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50 m về phía bên phải và bên trái.

- Nếu là gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

- Nếu là gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm nhưng phải được nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120 x 200 mm.

Như vậy, những trường hợp người xe mô tô, xe gắn máy gắn gương chiếu hậu không đảm bảo các yêu cầu trên, được xem là hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy có gương chiếu hậu không có tác dụng.

Theo điểm a khoản 17 Nghị định 100/2019, người điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng. Trước đây, theo Nghị định 46/2016, hành vi này bị xử phạt 80.000-100.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm