Kinh doanh chiếm lòng đường, vỉa hè, mức phạt ra sao?

Đã vậy, trong khu phố có một hộ sáng nào cũng mang bàn ghế ra đường để bày bán đồ ăn sáng. Con đường vốn đã nhỏ nay lại trở nên hẹp hơn. Nhiều lần chú tổ trưởng xuống nhắc nhở hộ này nhưng tình trạng vẫn không được khắc phục. Cho tôi hỏi việc buôn bán lấn chiếm lòng đường có chế tài gì không?

Nguyễn Thu Minh, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Câu chuyện bạn nêu chúng tôi vẫn thường thấy trong nhiều con hẻm ở các đô thị. Việc sử dụng đường giao thông, kể cả đường trong hẻm để làm nơi buôn bán thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Tại điểm b khoản 4 Điều 12 của Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu,… sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với cá nhân. Mức phạt trên đối với tổ chức vi phạm là từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Bạn có thể phản ánh chuyện này ra UBND phường để nơi đây có biện pháp xử lý. Theo Nghị định 46 nêu trên, chủ tịch UBND phường có thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt tiền đến 4 triệu đồng, chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đến 20 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm