Khuyết tật như thế nào thì không được lái ô tô?

Tôi bị hỏng một bên mắt, mắt trái vẫn 10/10. Hiện đang chạy xe tải 500 kg, sức khỏe bình thường. Xin hỏi với tình trạng trên, tôi có được thi giấy phép lái xe hạng B2 hay không?

Bạn đọc Hoang Nguyen (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc TuấnĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tiêu chuẩn về sức khỏe đối với người đăng ký thi giấy phép lái xe (GPLX) được quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2015.

Theo đó, người thi GPLX sẽ được khám các chuyên khoa lâm sàng như tâm thần, thần kinh, mắt, tai - mũi - họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết.

Căn cứ vào phụ lục 1 tại Thông tư liên tịch số 24/2015 thì những trường hợp sau đây không được phép được học, lấy bằng, điều khiển xe hạng B1:

- Người rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; động kinh; liệt vận động một chi trở lên; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.

- Thị lực nhìn xa từng mắt: Mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Do một bên mắt của bạn bị hỏng nên trong trường hợp này sẽ không đủ điều kiện để thi GPLX hạng B2.

Tuy nhiên, trong trường hợp thi GPLX hạng B1 thì vẫn đủ điều kiện bởi điều kiện về thị lực đối với người thi bằng lái xe B1 là: Thị lực nhìn xa hai mắt phải lớn hơn 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực phải lớn hơn 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm