Không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bị phạt bao nhiêu?

Vừa qua, khi lưu thông xe gắn máy trên đường, tôi bị CSGT bắt phạt với lỗi không đem theo giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự, số tiền bị phạt là 200.000 đồng.

Xin hỏi, CSGT phạt tôi mức tiền như vậy có đúng không? Nếu điều khiển ô tô không đem theo giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì mức phạt sẽ là bao nhiêu?

Bạn đọc Bảo Trâm (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Luật sư Lê DũngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Căn cứ vào khoản 1 Điều 4 Thông tư 22/2016 thì chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định và các quy định khác có liên quan.

Trường hợp không tham gia hoặc không xuất trình được bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thì sẽ bị xử phạt theo Điều 21 Nghị định 100/2019.

Cụ thể, phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Tương tự, mức phạt cho hành vi trên áp dụng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô là phạt tiền 400.000-600.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm