Khi thẻ BHYT sai thông tin phải làm sao?

Tôi có thể liên hệ đến đâu để điều chỉnh lại thẻ BHYT và thủ tục đổi như thế nào, thời gian bao lâu? Ngoài ra, trường hợp nào được thanh toán trực tiếp chi phí KCB tại cơ quan BHXH và mức thanh toán là bao nhiêu?

Nguyễn Xuân Sáng, sinh viên năm ba Trường ĐH Quốc gia TP.HCM

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Khi thông tin trên thẻ BHYT không đúng thì người tham gia BHYT được đổi thẻ BHYT. Trong thời gian năm ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHYT sẽ đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT.

Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ BHYT được cơ quan BHXH cấp giấy hẹn trả kết quả để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT nếu có nhu cầu.

Người dân có thể đến cơ quan BHXH, nơi cấp thẻ BHYT hoặc nhà trường để đề nghị làm thủ tục đổi thẻ BHYT.

Hồ sơ bao gồm: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHYT (theo mẫu TK01-TS); thẻ BHYT; bản sao giấy khai sinh hoặc CMND.

Những trường hợp sau đây sẽ được cơ quan BHXH thanh toán chi phí KCB BHYT trực tiếp cho người có thẻ BHYT đi KCB: Tại cơ sở KCB không có hợp đồng KCB BHYT; KCB không đúng thủ tục KCB theo quy định như không xuất trình thẻ BHYT, không có giấy tờ tùy thân có ảnh, không có giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại, giấy chờ đổi thẻ BHYT.

Lưu ý, trường hợp người bệnh đến KCB tại cơ sở y tế không có hợp đồng KCB BHYT thì được quỹ BHYT thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT nhưng tối đa không vượt quá các mức sau đây: Ngoại trú tại cơ sở y tế tuyến huyện và tương đương 60.000 đồng; nội trú: Tại cơ sở y tế tuyến huyện và tương đương là 500.000 đồng; tại cơ sở y tế tuyến tỉnh và tương đương là 1,2 triệu đồng và tại cơ sở y tế tuyến trung ương và tương đương là 3,6 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm