Khi nào được dùng biên bản vi phạm để thay thế GPLX?

Tôi mới bị CSGT lập biên bản vi phạm hành chính, tước GPLX  hai tháng, vậy trong khoảng thời gian này tôi có được điều khiển xe để tham gia giao thông hay không? Tôi có thể dùng biên bản vi phạm CSGT lập trước đây để thay cho GPLX?

Bạn đọc Đức Huy (TP.HCM)

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Tiếp đó, khoản 4, Điều 77 Nghị định 46/2016 cũng quy định trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Do đó, trong thời gian bị tước GPLX thì người vi phạm không được điều khiển loại xe ghi trong giấy phép để tham gia giao thông. Nếu vẫn tiếp tục điều khiển thì sẽ bị xử phạt như hành vi không có GPLX.

Điều 21, Nghị định 46/2016 quy định mức phạt cụ thể như sau: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 mà không có GPLX. Mức phạt cho hành vi trên áp dụng đối với ô tô là từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng.

Về câu hỏi có được dùng biên bản vi phạm trước đó để thay thế GPLX thì trong trường hợp này không được. Vì bạn đã bị áp dụng hình thức xử phạt tước GPLX nên không được dùng biên bản vi phạm để thay thế.

Trường hợp dùng biên bản vi phạm để thay thế GPLX chỉ áp dụng khi người vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền (không bị tước GPLX) thì CSGT có quyền thu giữ GPLX để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Khi đó, nếu khi tham gia giao thông bị kiểm tra thì có thể xuất trình biên bản vi phạm để thay thế cho giấy tờ xe bị thu giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm