Khám BHYT trái tuyến được hưởng quyền lợi ra sao?

Xin hỏi, tôi có thể khám ngoại trú BHYT tại BV quận Bình Thạnh (BV tuyến huyện) hay tại BV Nhân dân Gia Định (BV tuyến tỉnh) được không?

 Thu Huyền (quận Bình Thạnh, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp này bạn đọc được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT khi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh như sau: Được khám chữa bệnh BHYT tại các BV quận/huyện, BV đa khoa khu vực, trình thẻ và giấy tờ tùy thân có ảnh sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú tại các BV tuyến tỉnh, tuyến trung ương mà không có giấy giới thiệu của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc các BV quận/ huyện, không trong tình trạng cấp cứu thì bạn sẽ không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp bạn điều trị nội trú (nằm viện) thì sẽ được hưởng: 60% x mức quyền lợi được hưởng tại các BV tuyến tỉnh, 40% x mức quyền lợi được hưởng tại các BV tuyến trung ương. Vậy trường hợp đi điều trị ngoại trú tại BV Nhân dân Gia Định (BV tuyến tỉnh) không có giấy chuyển tuyến hợp lệ sẽ không đuợc hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. Tại BV quận Bình Thạnh thì sẽ được hưởng 100% chi phí nhân với mức quyền lợi được hưởng là 80%.

Mang thai nhưng thai chết lưu, hưởng chế độ ra sao?

Tôi được dự sinh ngày 20-2 nhưng tôi nghỉ việc trước một tháng để ổn định sức khỏe trước khi sinh. Tuy nhiên, đến ngày 4-2 thì thai bị chết lưu. Cho tôi hỏi, đối với trường hợp nghỉ thai sản sinh con bình thường thì được nghỉ trước bao nhiêu ngày? Trường hợp thai chết lưu hoặc sảy thai thì thời gian được nghỉ hưởng chế độ ra sao?

Bạn đọc có địa chỉ email thuhanh…@gmail.com

BHXH TP.HCM trả lời: Trường hợp lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là sáu tháng. Nếu người lao động sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm một tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá hai tháng. Trong thời gian lao động nữ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh mà thai chết lưu, nếu lao động nữ đủ điều kiện tham gia BHXH theo quy định thì ngoài chế độ thai sản đối với thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh, lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ như sau: Nghỉ 10 ngày nếu thai dưới năm tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ năm tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm