Hưởng án treo có được rời khỏi nơi cư trú?

Cho tôi hỏi, những trường hợp phạm tội được hưởng án treo thì có được rời khỏi nơi cư trú không? Trường hợp nào thì được xét cho hưởng án treo?

Bạn đọc có địa chỉ email trantan…@gmail.com

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định thì những người phạm tội được hưởng án treo vẫn được rời khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, khi người được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú từ một ngày trở lên phải khai báo tạm vắng (theo khoản 3 Điều 64 Luật Thi hành án hình sự năm 2015).

Nếu người được hưởng án treo muốn thay đổi nơi cư trú thì cần phải có văn bản đồng ý cho thay đổi nơi cư trú của tòa án đã ra quyết định áp dụng án treo dựa trên quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Theo Điều 65 BLHS 2015, khi xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù thì tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

Người được hưởng án treo đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát, giáo dục, tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự hai lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm