Hàng xóm gây ồn, gây ô nhiễm sẽ bị phạt tiền

Nhà thứ hai thì cứ xả nước ra ngoài đường hẻm làm cho khu vực lúc nào cũng ướt, bẩn. Người dân góp ý hoài không được. Phản ánh lên phường thì phường cũng chỉ nhắc nhở. Tôi thiết nghĩ phải có cách phạt thế nào để tránh tái phạm chứ.

Trần Văn Toàn, Phước Long A, quận 9, TP.HCM

Luật sư ĐINH VĂN LƯƠNG, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Với những hành vi của những người hàng xóm mà bạn phản ánh, nếu đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì có thể áp dụng hình thức xử phạt hành chính để tránh tái phạm. Cụ thể, theo Nghị định 167/2013 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình), với những hành vi vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung thì những người gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau thì có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Bên cạnh đó, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Riêng với người vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung thì cũng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng nếu đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung. Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường. Người vi phạm có thể bị buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

N.ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm